Tập đoàn vũ khí Mỹ thừa nhận bán công nghệ cho Trung Quốc

29/06/2012 09:07 GMT+7

(TNO) Tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ United Technologies (Mỹ) và hai công ty con đã nhận tội bán phần mềm quân sự cho Trung Quốc, giúp nước này chế tạo mẫu máy bay trực thăng chiến đấu đầu tiên, AFP trích nguồn từ các quan chức Mỹ hôm 28.6 cho biết.

(TNO) Tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ United Technologies (Mỹ) và hai công ty con đã nhận tội bán phần mềm quân sự cho Trung Quốc, giúp nước này chế tạo mẫu máy bay trực thăng chiến đấu đầu tiên, AFP trích nguồn từ các quan chức Mỹ hôm 28.6 cho biết.

United Technologies và hai công ty thành viên là Pratt and Whitney và Hamilton Sundstrand đã đồng ‎y trả hơn 75 triệu USD cho chính phủ để dàn xếp hòa giải, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo.

Pratt and Whitney thừa nhận có bán cho Trung Quốc một phần mềm được dùng để thử nghiệm và điều khiển động cơ trực thăng do công ty sản xuất.

Phần mềm này đã giúp phía Trung Quốc phát triển mẫu trực thăng chiến đấu Z-10.

Tại một phiên tòa xét xử, công ty này đã nhận tội vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí, trong khi United Technologies và Hamilton Sundstrand thừa nhận đã cung cấp cho chính phủ những báo cáo sai lệch.

Trước đó, ba công ty này báo cáo với Bộ Ngoại giao Mỹ rằng, ban đầu họ tưởng phần mềm bán cho Trung Quốc sẽ được dùng để sản xuất máy bay trực thăng dân sự.

Tuy nhiên, lãnh đạo công ty sau đó thừa nhận họ đã biết ngay từ đầu rằng, phần mềm này sẽ được dùng để chế máy bay quân sự, mặc dù chính phủ Mỹ đã cấm bán vũ khí cho Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc phẫn nộ với Mỹ về vụ bán vũ khí cho Đài Loan
>> Thỏa thuận mua bán vũ khí lớn nhất lịch sử
>> Nga - Trung bất đồng trong mua bán vũ khí
>> Mỹ dẫn đầu thế giới về buôn bán vũ khí
>> Xếp hạng các “đại gia” bán vũ khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.