Bà Aung San Suu Kyi bị cấm gọi Myanmar là "Miến Điện"

29/06/2012 18:35 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Myanmar đã yêu cầu lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi không gọi tên đất nước là Miến Điện (Burma), theo truyền thông nước này trong hôm nay, 29.6.

Chế độ quân sự cũ ở Myanmar đã đổi tên chính thức của đất nước cách đây hai thập kỷ, nói rằng từ “Miến Điện” là tàn dư của chế độ thực dân Anh và ngụ ý rằng lãnh thổ đa sắc tộc này chỉ thuộc về dân tộc Miến Điện.

Tuy nhiên, bà Suu Kyi và đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà đã chống đối mạnh mẽ sự chỉ trích trên và cho rằng, các tướng lãnh đang nhắm đến việc thành lập một quốc gia mới.

Lên án bà Suu Kyi vì dùng từ “Miến Điện” trong chuyến thăm lịch sử đến Thái Lan và châu u vừa qua, Ủy ban bầu cử Mynamar cáo buộc bà Suu Kyi và các thành viên NLD coi thường hiến pháp mà họ đã thề sẽ bảo vệ.

“Theo quy định trong hiến pháp, đất nước sẽ có tên gọi Cộng hòa Liên bang Mynamar. Không ai có quyền gọi đất nước là Miến Điện”, Ủy ban Bầu cử tuyên bố trong một thông báo đăng trên tờ báo nhà nước The New Light of Myanmar.

Theo thông báo, bà Suu Kyi đã gọi Myanmar là Miến Điện trong bài diễn văn tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Thái Lan vào ngày 1.6.2012 và trong các bài diễn thuyết ở châu u.

Theo AFP, các lãnh đạo thế giới cũng thường đối mặt với tình thế nan giải khi gọi tên đất nước ở Đông Nam Á này.

Thủ tướng Anh David Cameron gọi Myanmar là “Miến Điện”; Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng dùng tên gọi từ thời thực dân của quốc gia này trong các bài diễn văn gần đây.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chọn cách thức ngoại giao hơn trong chuyến thăm lịch sử đến Myanmar vào tháng 12 năm ngoái.

Dù vẫn dùng từ “Miến Điện” song bà hiếm khi đề cập đến tên gọi gây tranh cãi và thường chỉ gọi là “đất nước này”.

Sơn Duân

>> Myanmar sắp thả thêm tù chính trị
>> Coca-Cola “tái ngộ” Myanmar sau nửa thế kỷ
>> Lãnh đạo đối lập Myanmar đến châu u
>> Xung đột tôn giáo bùng nổ tại Myanmar
>> Úc dỡ bỏ phần lớn cấm vận Myanmar
>> Ấn Độ và Myanmar tăng cường hợp tác thương mại
>> Dân Myanmar biểu tình vì thiếu điện
>> Ông Obama đề cử đại sứ đến Myanmar
>> Mỹ chỉ định đại sứ tại Myanmar sau 22 năm
>> Phó tổng thống Myanmar quy y cửa Phật?
>> Tổng thống Hàn Quốc công du Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.