Bà Suu Kyi thề sẽ tiếp tục đấu tranh cho dân chủ

17/06/2012 10:36 GMT+7

(TNO) Trong bài diễn văn phát biểu nhân dịp nhận giải Nobel Hòa bình tại Oslo (Na Uy) hôm 16.6, nữ chính trị gia Aung San Suu Kyi của Myanmar đã cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh cho nền dân chủ.

Sau một năm chứng kiến những đổi thay lớn tại quê nhà, bà Suu Kyi cam kết sẽ nỗ lực tập trung vào tái thiết quốc gia. Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng hiện vẫn còn có các tù nhân chính trị bị giam giữ và xung đột sắc tộc vẫn đang tiếp diễn tại Myanmar.

nữ chính trị gia Aung San Suu Kyi của Myanmar
Bà Aung San Suu Kyi tại buổi nhận giải - Ảnh: AFP

“Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của tôi và cá nhân tôi sẵn sàng tham gia vào quá trình hòa giải dân tộc với bất kỳ vai trò nào”, bà Suu Kyi phát biểu tại Oslo (Na Uy) nhân dịp nhận giải Nobel Hòa bình mà bà đã được trao vào năm 1991.

Nữ chính trị gia này cũng cho biết bà “lạc quan trong thận trọng” về quá trình chuyển giao chính trị trong nước, từ một nhà nước do quân đội quản lý sang một nhà nước dân chủ.

Mặc dù chính phủ Myanmar hiện đã ký kết ngưng chiến với các nhóm phiến quân người dân tộc, nhưng bà Suu Kyi chỉ ra rằng máu vẫn đang đổ trong cuộc xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng đòi ly khai Quân đội Độc lập Kachin, cũng như trong các cuộc bạo động giữa cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo.

"Các cuộc giao tranh vẫn đang nổ ra tại khu vực phía Bắc Myanmar. Còn ở miền Tây, xung đột tôn giáo vẫn đang tiếp diễn chỉ vài ngày trước chuyến đi Na Uy của tôi”, AFP trích lời bà Suu Kyi phát biểu.

Đã có 50 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các cuộc xung đột tôn giáo gần đây tại bang Rakhine (Myanmar), theo báo cáo hôm 16.6 của hãng tin địa phương.

Được biết, bà Suu Kyi được bình chọn là người thắng giải Nobel Hòa bình vào năm 1991, nhưng khi ấy bà đã không thể nhận giải vì lo sợ mình sẽ bị cấm trở về quê nhà.

"Đối với cá nhân tôi, việc được trao giải Nobel Hòa Bình giúp tôi mở rộng sự quan tâm về dân chủ và nhân quyền của mình ra ngoài biên giới Myanmar. Giải Nobel Hòa bình mở ra một cánh cửa trong trái tim tôi”, bà Suu Kyi phát biểu.

Hoàng Uy

>> Lãnh đạo đối lập Myanmar đến châu Âu
>> Bất ổn ở miền tây Myanmar
>> Xung đột tôn giáo bùng nổ tại Myanmar
>> Úc dỡ bỏ phần lớn cấm vận Myanmar
>> Bà Suu Kyi trở thành tâm điểm của Diễn đàn Kinh tế thế giới
>> Ấn Độ và Myanmar tăng cường hợp tác thương mại
>> Dân Myanmar biểu tình vì thiếu điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.