Nhà báo công kích "Đệ nhất nhân tình Pháp" bị sa thải

26/06/2012 13:35 GMT+7

(TNO) Một trong những cây bút nổi tiếng nhất nước Pháp đã bị tờ báo chủ quản sa thải vì viết quá nhiều bài báo công kích "Đệ nhất nhân tình" Valerie Trierweiler.

Theo tờ Telegraph, ông Philippe Sollers, người viết cho tờ Journal du Dimanche (JDD) trong 13 năm qua, bị đánh giá là đi quá giới hạn trong một bài báo đả kích thông điệp gây tranh cãi của "Đệ nhất nhân tình" Trierweiler trên Twitter trong tháng này.

Bà Trierweiler, bạn gái của Tổng thống Pháp Francois Hollande đã viết trên Twitter rằng cá nhân bà ủng hộ đối thủ chính trị của bà Segolene Royal (người yêu cũ của ông Hollande), trong cuộc chạy đua giành ghế nghị sĩ. Bà Royal rốt cuộc đã thất bại trong cuộc bầu cử mới đây.  

Nhà báo bị sa thải vì dám “trêu” Đệ nhất nhân tình Pháp
Bà Segolene Royal (trái) và bà Valerie Trierweiler - Ảnh: AFP

Ông Sollers, một nhà báo 76 tuổi từng viết vài cuốn tiểu thuyết, đã chỉ trích bà Trierweiler trong một loạt các bài báo, cáo buộc bà này thể hiện quan điểm cá nhân chống lại bà Royal trước công chúng.

Hôm 24.6, ông viết một bài báo có đoạn: “Đó là một cú đâm sau lưng do “Đệ nhất kiếm” của nước Pháp thực hiện. Các cuộc bầu cử, cuộc khủng hoảng đồng euro, vụ thảm sát ở Syria, các loại thuế má sắp bị đánh, những bước tiến chậm rãi của Mặt trận Quốc gia, chúng không là gì khi so sánh với thông điệp đó”.

Tuy nhiên, trong hôm 25.6, tạp chí Le Point khẳng định ông Sollers đã bị sa thải.

“Mọi thứ đều có hồi kết, ngay cả những bài báo của Philippe Sollers trên tờ JDD. Hiện chưa rõ lý do xác đáng. Có phải do ông ta quá xấc xược?”, tờ báo viết.

“Báo chí Pháp đang ở trong một hoàn cảnh độc nhất vô nhị, nơi mà một nhà báo chia sẻ cuộc sống với tổng thống hiện bị soi mói và đả kích bởi chính các đồng nghiệp của mình”, tờ Le Point bổ sung.

Theo tờ Telegraph, vấn đề càng thêm phức tạp bởi sự liên hệ giữa ông Sollers, tờ JDD và bà Trierweiler. Tờ JDD thuộc nhà xuất bản Lagardere, nơi cũng sở hữu tờ Paris Match, tờ báo chủ quản của bà Trierweiler.

Ông Patrice Trapier, Phó tổng biên tập JDD, tuyên bố Sollers không phải là nạn nhân của chuyện kiểm duyệt.

“Quyết định chia tay với ông ấy đã được đưa ra cách đó vài ngày. Chuyện như thế đã diễn ra nhiều năm nay, chúng tôi muốn thay mới những người phụ trách chuyên mục. Tôi không đọc bài báo cuối cùng của Philippe Sollers và nó được xuất bản mà không hề có sự chỉnh sửa nào. Ông ta không bị kiểm duyệt hoặc bị sa thải”, ông Trapier nói.

Tuy vậy, ông Sollers đã phủ nhận lối giải thích chính thức của tờ JDD.

“Tôi viết bài báo và trình lên cho các lãnh đạo vào thứ ba tuần trước. Thế rồi, tôi nhận được một cuộc điện thoại nói quá trình cộng tác của tôi với tờ JDD đã đến hồi kết”, ông Sollers kể với tờ L'Express.

“Tại đất nước này, ngày càng khó viết về những vấn đề hay ý tưởng có vẻ như làm khó chịu nhiều người”, ông Sollers than thở.

Bà Trierweiler rốt cuộc đã xin lỗi thông điệp kích động sau khi nó gây ra một cơn bão phản đối. Thậm chí cả Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng phải nhắc nhở rằng bà nên biết mình “đang ở đâu”.

Ông Hollande được kể là nổi giận với dòng tweet, trong khi bốn người con chung của ông với bà Royal không thèm nhìn mặt bà Trierweiler.

Sơn Duân

>> “Đệ nhất nhân tình” Pháp tiếp tục làm báo
>> Cựu tổng giám đốc IMF từng ve vãn “đệ nhất bạn gái” Pháp
>> Francois Hollande tuyên thệ nhậm chức tổng thống Pháp
>> Liệu ông Francois Hollande có thể cứu châu Âu?
>> Nhiều nhà lãnh đạo ủng hộ chiến thắng của ông Hollande
>> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.