Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp

07/05/2012 05:10 GMT+7

(TNO) Ông Francois Hollande đã giành chiến thắng tại vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp hôm 6.5, trở thành thành viên đảng Xã hội đầu tiên đắc cử tổng thống kể từ khi ông Francois Mitterrand rời điện Elysee vào năm 1995.

Chiến thắng của ông Hollande trước đương kim tổng thống Nicolas Sarkozy được xem là một thách thức với chính sách thắt lưng buộc bụng về tài chính tại châu Âu được Đức và Pháp khởi xướng, theo tờ New York Times.


 Ông Hollande phát biểu mừng chiến thắng - Ảnh: AFP 

Ông Hollande, người giành được khoảng 52% số phiếu theo kết quả sơ bộ do Bộ Nội vụ công bố, nói rằng người Pháp đã chọn lựa “thay đổi”.

Những người ủng hộ ông Hollande đã tụ tập tại quảng trường Bastille ở Paris, một địa điểm mít tinh truyền thống của cánh tả, để ăn mừng, theo BBC.

Ông Hollande đã phát biểu tuyên bố chiến thắng từ thị trấn Tulle ở miền trung nước Pháp, nói rằng ông “tự hào vì có khả năng mang lại hy vọng cho người dân”.

Ông Hollande tuyên bố sẽ thực hiện những cam kết về việc thay đổi đường hướng tài chính của châu Âu từ thắt lưng buộc bụng sang tăng trưởng.

“Châu Âu đang quan sát chúng ta, thắt lưng buộc bụng không còn là một chọn lựa”, ứng cử viên của đảng Xã hội nói.

Giám đốc vận động tranh cử của ông Hollande, Pierre Moscovici nói với hãng AFP rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chúc mừng tổng thống mới đắc cử qua điện thoại và cả hai đồng ý sẽ hợp tác xây dựng “mối quan hệ Pháp - Đức vững mạnh vì lợi ích của châu Âu”.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã gọi điện cho ông Hollande để chúc mừng.

Trong bài phát biểu thừa nhận thất bại, ông Sazrkozy đã chúc ông Hollande gặp may mắn. Đương kim tổng thống Pháp ngỏ lời cảm ơn “hàng triệu người Pháp đã bỏ phiếu cho tôi” song nói rằng ông nhận hoàn toàn trách nhiệm với kết quả hôm 6.5.


 Phản ứng của ông Sarkozy trước thất bại - Ảnh: AFP

Phát biểu trước thành viên của đảng UMP, ông Sarkozy khuyên họ phải tiếp tục đoàn kết và không chia rẽ. Ông cho biết sẽ không lãnh đạo đảng UMP trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 6 song nói rằng họ có thể giành chiến thắng. Trong chiến dịch vận động, Sarkozy thổ lộ ông sẽ rời bỏ chính trường nếu thất cử.

Ông Sarkozy, người nhận chức vào năm 2007, là lãnh đạo thứ 11 ở châu Âu, từ cánh tả cho đến cánh hữu, phải rời văn phòng trước làn sóng giận dữ lan rộng của các cử tri vì những biện pháp thắt chặt tài chính bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu.

Ông cũng là đương kim tổng thống Pháp thứ 2 thất cử kể từ khi nền Cộng hòa thứ 5 được khai sinh vào năm 1958 sau ông Valery Giscard d'Estaing, người thất bại trước ông Mitterrand vào năm 1981.

Sơn Duân

>> Cánh tả Pháp tràn trề lạc quan
>> Cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng hai bầu cử tổng thống
>> Ông Sarkozy chạy nước rút
>> Ông Sarkozy chưa thoát rắc rối
>> Đối đầu không khoan nhượng
>> Sarkozy và Hollande “đấu khẩu” dữ dội trên truyền hình
>> Bà Le Pen tuyên bố "sẽ bỏ phiếu trắng
>> Phe cực hữu sẽ quyết định kết quả bầu cử tổng thống Pháp
>> Lá phiếu của sự thay đổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.