Ý kiến gây lo ngại từ Đài Loan

18/06/2012 03:00 GMT+7

Nhiều bên tỏ ra quan ngại khi một học giả Đài Loan đề xuất hợp tác với Trung Quốc đại lục để “bảo đảm chủ quyền” trên biển Đông.

Tờ Taipei Times ngày 17.6 dẫn lời ông Phan Triệu Dân thuộc Hội Quản lý phòng vệ và chiến lược (AMDS) của Đài Loan cho rằng đảo này nên hợp tác với Bắc Kinh về quân sự và các vấn đề khu vực. Ông Phan lập luận rằng việc Trung Quốc kiểm soát đảo Phú Lâm, đảo lớn thuộc quần đảo Hoàng Sa, còn Đài Loan kiểm soát đảo Ba Bình, đảo lớn nhất ở Trường Sa, sẽ là “cơ sở hoàn hảo” để hai bên hợp tác. Cả Phú Lâm lẫn Ba Bình đều thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc và Đài Loan chiếm đóng trái phép.

Trước đó, Taipei Times dẫn lời một số học giả khác cho rằng dù ủng hộ nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan, giới chức Mỹ vẫn lo ngại khả năng Đài Loan và Trung Quốc hợp tác quân sự trong tranh chấp ở biển Đông. Ngoài ra, nhà nghiên cứu Diêu Trung Nguyên cũng thuộc AMDS nhận định khó có khả năng Đài Loan và Trung Quốc đàm phán về chính trị và quân sự do vẫn còn nhiều bất đồng.

Văn Khoa

>> Nhật phát hiện tàu chiến Trung Quốc thử nghiệm UAV
>> Đến lượt Triều Tiên bắt giữ tàu cá Trung Quốc
>> Trung Quốc chỉ trích Mỹ lập căn cứ quân sự ở Úc
>> Ngang nhiên thâu tóm biển Đông
>> Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.