Marion Marechal-Le Pen: Diện mạo mới của cực hữu Pháp

18/06/2012 15:45 GMT+7

(TNO) Một sinh viên luật 22 tuổi thuộc dòng họ nổi tiếng đã trở thành ngôi sao mới của phe cực hữu Pháp hôm 17.6, sau khi giành về chiếc ghế đầu tiên tại hạ viện cho đảng Mặt trận Dân tộc bài ngoại, kể từ giữa thập niên 1980.

(TNO) Một sinh viên luật 22 tuổi thuộc dòng họ nổi tiếng đã trở thành ngôi sao mới của phe cực hữu Pháp vào hôm 17.6, sau khi giành về chiếc ghế đầu tiên tại hạ viện cho đảng Mặt trận Dân tộc bài ngoại, kể từ giữa thập niên 1980.

Marion Marechal-Le Pen - cháu nội của nhà sáng lập đảng Mặt trận Dân tộc Jean-Marie Le Pen - sẽ đánh đổi băng ghế giảng đường tại trường luật lấy diễn đàn quốc hội, sau khi giành chiến thắng tại thị trấn miền nam Carpentras trong cuộc tổng tuyển cử.

Là nhà làm luật trẻ tuổi nhất trong lịch sử Pháp, Marechal-Le Pen đi theo bước chân của người cô Marine Le Pen - lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc đã mang lại cho giới cực hữu một bộ mặt đáng kính hơn và từng giành 17,9% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp mới đây.

Marion Marechal-Le Pen: Bà nghị trẻ tuổi nhất lịch sử Pháp1
 Marion Marechal-Le Pen mừng chiến thắng - Ảnh: AFP

Với mái tóc vàng và khuôn mặt thân thiện, Marechal-Le Pen lọt vào ống kính của giới truyền thông với nụ cười thường trực trên môi khi vận động cho người cô trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống.

Ông nội của cô đã thuyết phục cô ra ứng cử tại thị trấn Carpentras, nhằm khôi phục hình ảnh của Mặt trận Dân tộc, sau khi đảng này bị cáo buộc tiếp tay cho vụ phá hoại nghĩa trang của người Do Thái tại thị trấn cách đây hai thập kỷ, theo Reuters.

“Chính trị cũng có tính di truyền như nghệ thuật hoặc âm nhạc”, Jean-Marie Le Pen nói với người cháu gái trong tháng này.

Chuyển tải một phiên bản bớt gay gắt trong chính sách không khoan nhượng của Mặt trận Dân tộc đến với các cử tri thuộc thế hệ trẻ, trong khi khẳng định không hoàn toàn ủng hộ mọi lý tưởng của đảng này, Marechal-Le Pen nói rằng thành công của cô chứng tỏ Mặt trận Dân tộc đang trở nên chính thống.

“Nếu tầng lớp tinh hoa lắng nghe, họ sẽ hiểu tại sao tuổi trẻ Pháp - nơi mà tôi thuộc về - đang gia nhập hàng ngũ của chúng tôi”, Marechal-Le Pen nói trong bài diễn văn mừng chiến thắng. 

Cô thề sẽ lên tiếng về chủ quyền quốc gia và ưu tiên cho công dân Pháp tại Hạ viện.

Bộ mặt mới của cực hữu Pháp tuyên bố cô không phải là con rối của ông nội, song đã cẩn thận đưa vấn đề nhập cư và an ninh, hai vấn đề chủ đạo của ông Le Pen, trở thành trung tâm trong chiến dịch tranh cử.

Sinh ngày 10.12.1989 tại khu ngoại ô Saint Cloud giàu có ở phía tây Paris, nơi phần lớn gia đình Le Pen sinh sống trong một lâu đài, Marechal-Le Pen gia nhập đảng Mặt trận Dân tộc khi mới 17 tuổi, rồi tiếp tục thử vận may tại các cuộc bầu cử thành phố và vùng.

Cô vẫn tiếp tục hoạt động chính trị trong đảng suốt quá trình đèn sách sau đại học về công pháp, đi theo con đường học hành của người ông nội từng là lính dù - người lần đầu tiên đặt chân vào nghị viện hồi năm 1956 ở tuổi 27.

Marion Marechal-Le Pen: Bà nghị trẻ tuổi nhất lịch sử Pháp2
 Marion Marechal-Le Pen cùng ông nội Jean-Marie Le Pen - Ảnh: AFP 

Marion Marechal-Le Pen: Bà nghị trẻ tuổi nhất lịch sử Pháp3
Jean-Marie Le Pen chúc mừng cháu gái - Ảnh: AFP
 
  Marion Marechal-Le Pen: Bà nghị trẻ tuổi nhất lịch sử Pháp5
  Marion Marechal-Le Pen bắt tay với cử tri tại phòng phiếu - Ảnh: AFP

Sơn Duân

>> Đảng cầm quyền Pháp đại thắng trong vòng 2 bầu cử Quốc hội
>> Đảng Xã hội Pháp vững tiến ở vòng hai tổng tuyển cử
>> Ông Hollande lên, đồng euro tuột
>> Cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng hai bầu cử tổng thống
>> Ông Sarkozy chưa thoát rắc rối
>> Đối đầu không khoan nhượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.