Đảng cầm quyền Pháp đại thắng trong vòng 2 bầu cử Quốc hội

18/06/2012 05:16 GMT+7

(TNO) Đảng Xã hội của Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đại thắng trong vòng 2 của cuộc bầu cử quốc hội hôm 17.6, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ.

Theo thống kê sơ bộ của các tổ chức thăm dò ý kiến cử tri tại Pháp, đảng Xã hội cầm quyền đã giành được khoảng từ 308 đến 320 ghế trong tổng số 577 ghế tại quốc hội. Số liệu thống kê này được lấy từ kết quả kiểm phiếu tại nhiều tỉnh trên cả nước.

 

Người dân Pháp tham gia vòng hai bầu cử Quốc hội hôm 17.6
Người dân Pháp tham gia vòng hai bầu cử Quốc hội hôm 17.6 - Ảnh: AFP

Kết quả khả quan này vượt xa con số 289 ghế mà đảng Xã hội cần để có thể nắm quyền kiểm soát quốc hội. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đảng của đương kim tổng thống Pháp sẽ không cần phải bắt tay với các đảng cánh tả, vốn bất đồng với một số chính sách ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) của ông Hollande.

Chiến thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua sẽ giúp Tổng thống Hollande thoải mái tiến hành các thay đổi về luật thuế và thực thi chính sách duy trì chi tiêu ngân sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhằm giúp đưa đất nước vượt qua cơn khủng hoảng nợ công vốn vẫn đang lan rộng tại châu Âu.

Được biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từng lên tiếng phản đối các chính sách của ông Hollande. Tuy nhiên, cả hai nguyên thủ đã cùng cam kết sẽ tiếp tục sát cánh để ngăn chặn cơn khủng hoảng tài chính khu vực.

Vào tuần trước, tổng thống Pháp đã giới thiệu với các lãnh đạo EU một “hiệp ước tăng trưởng” mới, bao gồm các gói đầu tư công có tổng trị giá lên đến 120 tỉ euro nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế các nước thành viên, tờ Journal du Dimanche (Pháp) đưa tin hôm 17.6.

Trong khi đó, thống kê của các tổ chức thăm dò ý kiến cử tri cũng cho thấy đảng UMP của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và các đồng minh chỉ giành được từ 213 đến 221 ghế.

Tổng thống Hollande đã từng tuyên bố rằng các đề xuất đầu tiên mà ông dự định trình cho Quốc hội mới sẽ bao gồm việc tăng thuế dành cho những người có thu nhập trên 1 triệu euro một năm lên mức 75%, và sẽ tạo việc làm cho 60.000 giáo viên mới. Trước đó, chính phủ của ông Sarkozy đã cho cắt giảm đầu tư vào lĩnh vực giáo dục.

Hoàng Uy

>> Hạ viện Pháp có thể “đổi màu”
>> Đảng cầm quyền Pháp dẫn đầu bầu cử quốc hội
>> Pháp công bố nội các mới
>> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.