Công bố hồ sơ vụ thảm sát tại Olympic Munich 1972

18/06/2012 13:21 GMT+7

(TNO) Những phần tử tân phát xít Đức đã giúp đỡ nhóm khủng bố Black September ( Tháng 9 Đen ) của Palestine bắt cóc và giết chết 11 vận động viên Israel trong kỳ Olympic Munich 1972 ở Đức. Nhưng mãi đến 40 năm sau (ngày 18.6.2012), hồ sơ tình báo về vụ thảm sát Olympic Munich 1972 mới được công bố.

Theo tờ Independent, tình tiết vụ thảm sát Olympic Munich 1972 được mô tả chi tiết trong tập hồ sơ tình báo dài 2.000 trang, công bố trên tờ Spiegel (Đức) ngày 18.6.

40 năm vụ thảm sát Olympic Munich 1972

Ngày 5.9.1972, nhóm khủng bố Black September đã đi vào làng Olympic Munich, gõ cửa từng phòng, bắt cóc 11 vận động viên Israel làm con tin. Bọn chúng đã yêu cầu trả tự do cho 234 tù nhân Palestine bị giam ở các nhà tù Israel để đổi lấy mạng sống của các con tin này.


Tòa nhà ở làng Olympic Munich (Đức), nơi có nhiều phòng dành cho vận động viên nghỉ ngơi - Ảnh chụp màn hình video của đài ABC

Tuy nhiên, chính phủ Israel đã không đáp ứng yêu sách của bọn khủng bố. Kết cục là hai vận động viên Israel bị giết tại một phòng ở làng Olympic Munich.

Sau đó, nhóm khủng bố Black September đưa 9 vận động viên Israel còn lại đến sân bay Munich, tiếp tục yêu sách đòi trả tự do cho tù nhân Palestine và yêu cầu cảnh sát cung cấp một chiếc máy bay để bọn chúng tẩu thoát.

Tuy nhiên, lực lượng quân đội Đức đã nã súng. Bọn khủng bố bắn trả dữ dội, rồi quay sang bắn chết 9 vận động viên bị bắt làm con tin, 5 tên khủng bố bị bắn chết tại chỗ.

 
Căn phòng hai vận động viên Israel bị bắn chết với những vết đạn trên tường ở góc trái - Ảnh chụp màn hình video của đài ABC


Hình ảnh 11 vận động viên Israel bị bọn khủng bố bắt cóc rồi giết chết - Ảnh chụp màn hình đài video ABC

Olympic Munich 1972 bị gián đoạn một thời gian vì vụ thảm sát này, và chỉ khởi động trở lại sau lễ an táng 11 nạn nhân. Cảnh sát Đức đã bị chỉ trích nặng nề vì không đảm bảo an ninh cho Olympic Munich 1972.

Hồi tháng 5.2012, Israel đã vận động hành lang để tổ chức một phút mặc niệm cho 11 vận động viên Israel xấu số ở Olympic Lodon 2012 (Anh) vào tháng 7 tới.

Cho đến nay, nhiều nhà nghiên cứu lịch sử vẫn tin rằng chỉ có nhóm khủng bố Black September - dính líu với đảng Fatah của Palestine - tiến hành vụ thảm sát Olympic Munich 1972.

Black September không hành động một mình

Theo hồ sơ tình báo Đức, một số phần tử tân phát xít Đức - bao gồm Willi Pohl - đã bí mật giúp đỡ những phần tử khủng bố Black September chuẩn bị và tiến hành vụ bắt cóc các vận động viên Israel ở Olympic Munich 1972.

Hồ sơ tình báo Đức cho biết: Abu Daud - tên khủng bố cầm đầu vụ bắt cóc - đã đến Đức vào tháng 7.1972 để chuẩn bị cho vụ bắt cóc này.

Theo tờ Spiegel, hồ sơ tình báo và hồ sơ cảnh sát được công bố có đề cập đến việc cảnh sát Đức đã theo dõi sát sao Daud khi hắn đến Đức. Tuy nhiên, vẫn chưa có chứng cứ nào trong hồ sơ tình báo cho thấy lực lượng tình báo và cảnh sát Đức tiến hành các chiến dịch truy lùng hoặc bắt Daud. Daud đã tiến hành kế hoạch tấn công vào làng Olympic Munich, bắt cóc 11 vận động viên Israel thành công mà không hề bị phát hiện.

Hồ sơ tình báo Đức cho hay Pohl đã dẫn Daud đến gặp một chuyên gia để làm giả passport cùng các giấy tờ cho đồng bọn.

Spiegel dẫn lời Pohl hôm 17.6 cho biết: “Tôi đã chở Abu Daud đi khắp nước Đức. Ông ta đã tổ chức nhiều buổi họp mặt với những người Palestine tại nhiều thành phố ở Đức”.

Pohl còn tham gia vào hàng loạt những vụ bắt cóc tại nhà thờ Cologne và các hội trường thành phố ở khắp nước Đức, nhằm trả đũa cho những tay khủng bố Palestine bị bắn chết trong vụ thảm sát Olympic Munich hồi tháng 9.1972. Đến tháng 10.1972, Pohl bị bắt.

Cảnh sát phát hiện Pohl tàng trữ lựu đạn, súng ống và một lá thư đe dọa của nhóm khủng bố Black September muốn gửi cho một vị thẩm phán đảm nhận vụ xét xử những người Palestine khác có dính líu đến vụ thảm sát Olympic Munich.

Theo Spiegel, Pohl cho biết ông đã dính líu đến vụ thảm sát Olympic Munich “mà không hề hay biết”.

Pohl sau đó “gác kiếm”, từ bỏ chủ nghĩa khủng bố và các hoạt động của nhóm theo chủ nghĩa tân phát xít. Hiện Pohl là một tác giả viết sách về tội phạm, với một cái tên hoàn toàn mới.

Phúc Duy

>> Israel “sẽ sơ tán Tel Aviv” nếu bị tên lửa tấn công
>> Israel sợ vũ khí hóa học Syria
>> Các đảng phái đối lập Palestine bắt tay thành lập chính phủ
>> Hàng không Palestine tái xuất sau 7 năm gián đoạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.