Trung Quốc tăng ảnh hưởng ở Nam Á

11/06/2012 03:17 GMT+7

Trung Quốc đang thực hiện nhiều dự án đầu tư, hỗ trợ hạ tầng cho các quốc gia xung quanh Ấn Độ, gây lo ngại cho chính quyền New Delhi.

Cảng nước sâu Hambantota ở Sri Lanka, do Trung Quốc đầu tư 1,5 tỉ USD để xây dựng, đã chính thức được đưa vào hoạt động hồi giữa tuần rồi. Theo AFP, cảng này ở thành phố miền nam Hambantota, nằm ngay tuyến hàng hải huyết mạch trên Ấn Độ Dương và dự kiến sẽ thu hút khoảng 300 tàu quốc tế sử dụng mỗi ngày. Vì thế, chính quyền Colombo hy vọng cảng mới sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Sri Lanka.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Sri Lanka thông báo Bắc Kinh đồng ý xây dựng cảng thứ hai tại thủ đô Colombo và một số công ty Trung Quốc cam kết đầu tư tổng cộng 50 tỉ USD vào nước này trong vòng 10-15 năm tới. Theo Đài NDTV, một số ý kiến cho rằng sở dĩ Sri Lanka ưa chuộng nguồn đầu tư từ Trung Quốc vì nước này đã “hỗ trợ đặc biệt” chính quyền Colombo trong cuộc chiến với lực lượng đòi ly khai Những con hổ giải phóng Tamil cũng như không muốn quá phụ thuộc vào Ấn Độ. 

 Cảng nước sâu do Trung Quốc xây tại Hambantota - Ảnh AFP
Cảng nước sâu do Trung Quốc xây tại Hambantota - Ảnh AFP

Giới quan sát đánh giá đây là những động thái mới nhất trong chiến lược của Trung Quốc nhằm tăng cường vai trò tại Nam Á. Trước đó, nước này tài trợ xây dựng cơ sở hải cảng ở Pakistan, lập kế hoạch xây dựng đường sắt ở Nepal, mở đại sứ quán tại Maldives và hồi cuối năm ngoái còn thông báo ý định mở một điểm tiếp vận ở Seychelles để chống cướp biển, theo AFP. Ngoài ra, Bangladesh vừa yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ xây cảng. Ngày 8.6, nước này còn thông báo thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Afghanistan.

Những diễn biến này đương nhiên khiến Ấn Độ “nhíu mày” khi sự hiện diện ngày càng lớn của Trung Quốc xung quanh nước này có thể trở thành nguy cơ về kinh tế và an ninh cũng như đe dọa vai trò ảnh hưởng của New Delhi trong khu vực. Tờ The New York Times dẫn lời cố vấn an ninh Kanwal Sibal nhận định: “Cách Trung Quốc đặt các hải cảng và cơ sở hạ tầng rõ ràng là muốn đối trọng và hạn chế ảnh hưởng của Ấn Độ”. Trong chuyến thăm Ấn Độ hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng bày tỏ ý muốn chính quyền New Delhi tăng cường vai trò tại Afghanistan thời hậu chiến,

Văn Khoa

>> Triều Tiên “chưa có kế hoạch thử hạt nhân”
>> Rà soát việc cấp phép tàu cá nước ngoài vào đánh bắt
>> Đến lượt Trung Quốc công bố báo cáo về sức mạnh quân sự Mỹ, Nhật
>> Hai doanh nhân Trung Quốc bị bắt cóc ở Philippines
>> Nguy cơ bùng nổ xung đột ở châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.