Đến lượt Trung Quốc công bố báo cáo về sức mạnh quân sự Mỹ, Nhật

06/06/2012 17:20 GMT+7

(TNO) Một tổ chức phi chính phủ của Trung Quốc vừa công bố hai bản báo cáo riêng về sức mạnh quân sự của Mỹ và Nhật Bản.

(TNO) Một tổ chức phi chính phủ của Trung Quốc vừa công bố hai bản báo cáo riêng rẽ về sức mạnh quân sự của Mỹ và Nhật Bản.

Theo Tân Hoa xã, ông Luo Yuan, Phó chủ tịch Hội Xúc tiến Văn hóa Chiến lược Trung Quốc, nói tại một buổi họp báo ngày 5.6 rằng hai bản báo cáo được đưa ra nhằm đáp lại cái mà ông này mô tả là “những đánh giá vô trách nhiệm” về các vấn đề quân sự của Trung Quốc trong các báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ và sách trắng quốc phòng của chính phủ Nhật.

Báo cáo về Mỹ nói rằng Mỹ vẫn là cường quốc quân sự lớn nhất thế giới và cảnh báo Trung Quốc nên cảnh giác với chiến lược “trở lại châu Á” của Mỹ cũng như những âm mưu can thiệp vào vấn đề biển Đông.

Báo cáo về Nhật nói rằng Lực lượng Phòng vệ Nhật là một quân đội thường trực có quy mô trung bình, được đầu tư nhiều kinh phí, có vũ khí và công nghệ tiên tiến. Báo cáo nói rằng các lực lượng vũ trang Nhật đã gia tăng nỗ lực kìm hãm và đề phòng Trung Quốc.

Tuy nhiên, các bản báo cáo cũng kêu gọi tăng cường đối thoại giữa Trung Quốc và hai nước trên.

Ông Luo nhấn mạnh rằng hai bản báo cáo “mang tính chất phi chính phủ” và “không bí mật”, và mọi thông tin trong báo cáo được thu thập từ các nguồn mở trên mạng internet, các văn bản và bản tin truyền thông.

Ông cũng khẳng định, nhóm nghiên cứu của Hội Xúc tiến Văn hóa Chiến lược Trung Quốc chịu hoàn toàn trách nhiệm về các báo cáo này.

Khang Huy

>> Mỹ thay tướng “nói hớ” về vụ tung biệt kích vào Triều Tiên
>> Nguy cơ bùng nổ xung đột ở châu Á
>> Can dự nhưng không gây bất ổn khu vực
>> Cần sự ủng hộ của quốc tế nhưng không dựa dẫm
>> Đằng sau những tàu chiến Mỹ ở Singapore
>> Tàu hải quân Mỹ vào Cam Ranh để sửa chữa
>> Trung Quốc sắp tự đóng hai tàu sân bay
>> Tàu Trung Quốc tràn ngập biển Đông
>> Nhật tham gia bảo đảm an ninh biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.