Niềm tin bệnh hoạn “chữa HIV bằng trinh nữ”

09/06/2012 03:00 GMT+7

Tại một số nước vẫn tồn tại niềm tin đáng sợ rằng quan hệ tình dục với trinh nữ và trẻ vị thành niên có thể trị HIV/AIDS .

“Người hàng xóm hỏi cháu có muốn lấy chồng không và cháu nói không. Tối hôm sau, bà ấy đến nhà và lôi cháu ra bờ sông. Có 7 người đang chờ sẵn ở đó. Họ đưa cháu đến nhà một người đàn ông. Ông ta nói đã trả tiền mua cháu và rồi cưỡng bức cháu. Cháu cố chống trả nhưng không được”. Những hồi ức kinh hoàng này là của một bé gái vị thành niên đang sống tại Trung tâm chăm sóc trẻ em Palmerton ở làng KwaCele, thuộc Eastern Cape, đông nam Nam Phi. Theo phóng sự Ukuthwala - Sự trong trắng bị đánh cắp do CNN phát sóng mới đây, em chỉ là một trong nhiều nạn nhân của nạn bắt cóc, buôn người và bán dâm trẻ vị thành niên dành cho đối tượng khách mua dâm nhiễm HIV. Cô bé không bị lây nhiễm HIV, nhưng những người khác không được may mắn như em.

 Niềm tin bệnh hoạn “chữa HIV bằng trinh nữ”
Các bé gái đang bị lầm tưởng là “thuốc” trị HIV/AIDS - Ảnh: Apple Daily

 

Ảo tưởng nguy hiểm

Từ lâu, tại các vùng nông thôn ở Nam Phi đã tồn tại hủ tục Ukuthwala (tạm dịch là bắt dâu). Theo đó, các bé gái, có khi mới 12 tuổi, bị bắt cóc và ép tảo hôn với những người đáng tuổi cha mình. Trong nhiều trường hợp, cha mẹ nạn nhân đồng ý bán con để lấy tiền hoặc gia súc. Gần đây, tình trạng còn biến tướng kinh hoàng hơn khi xuất hiện lời đồn quan hệ tình dục với các cô gái còn trinh và trẻ vị thành niên sẽ giúp “chuyển” vi rút HIV qua người nạn nhân. “Có một niềm tin hoang đường là nếu bạn nhiễm HIV và tìm cách ngủ với một cô gái trẻ còn trinh thì bạn sẽ khỏi bệnh. Đó là lý do họ đang tập trung vào những cô gái trẻ”, CNN dẫn lời bà Nombasa Gxuluwe, thuộc tổ chức nhân đạo World Aids Campaign (WAC), cho hay. Theo bà, nhiều kẻ bắt cóc hoặc khách mua dâm là những người đàn ông lớn tuổi nhiễm HIV và vợ của họ đã chết vì bị lây. Họ tìm đến các bé gái để “chữa bệnh” nhưng lại khiến căn bệnh thế kỷ càng lây lan.

Website Truthorfiction.com dẫn kết quả khảo sát 28.000 đàn ông của chính quyền thành phố Johannesburg cho thấy cứ 5 người thì có 1 người tin rằng gái trinh có thể trị HIV/AIDS. Chuyện hoang đường này không chỉ có ở Nam Phi mà xuất hiện tại một số nước châu Phi khác như Kenya, theo truyền thông địa phương. Từ đây đã xuất hiện nhiều băng nhóm bắt cóc, buôn bán và bán dâm trẻ em tại các vùng thôn quê nghèo khó. Nhiều khách mua dâm mang trong người căn bệnh thế kỷ không đủ tiền mua trinh thì được dụ rằng chỉ cần quan hệ với trẻ vị thành niên, dù không “còn nguyên”, cũng có tác dụng. Các tổ chức nhân đạo đã nhiều lần báo động với chính quyền nhưng đến nay công tác điều tra và xét xử vẫn hết sức trì trệ. CNN dẫn thông tin từ WAC cho biết trong năm 2011 chỉ có 11 người ở Nam Phi bị truy tố về tội bắt cóc, quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên và cố tình lây nhiễm HIV. Bên cạnh đó, theo hãng tin Knight-Ridder (Mỹ), chuyện “gái trinh trị AIDS” cũng là lý do làm gia tăng nạn mại dâm trẻ em ở Campuchia và một số nước Đông Nam Á hồi đầu thập niên 2000.

Gian nan đường về

Theo CNN, Tổ chức WAC đang thực hiện một chiến dịch phối hợp nhằm tuyên truyền, giáo dục cho những cộng đồng biệt lập tại Nam Phi rằng quan hệ tình dục và lây truyền HIV cho trẻ vị thành niên là bất hợp pháp và vô nhân đạo. Chuyên gia Gxuluwe và các thành viên WAC ra sức trò chuyện với những người đàn ông ở các ngôi làng, cố gắng giải thích cho họ hiểu vấn đề.

Bên cạnh đó, WAC cũng nỗ lực giúp các nạn nhân, bao gồm cả những em đã bất hạnh nhiễm HIV. Tại Trung tâm Palmerton, các em được dạy nghề, chăm sóc và tư vấn tâm lý. Tuy nhiên, rất ít người muốn về nhà vì ở đó, họ bị chính gia đình và bạn bè kỳ thị, xa lánh. Đó là chưa kể nguy cơ bị các băng nhóm dắt gái đe dọa, ép buộc trở lại con đường cũ. 

Trùng Quang

>> Tạo việc làm ổn định cho hơn 2.000 thanh niên sau cai
>> Phát hiện mối nguy trước khi kết hôn
>> Phụ nữ trung niên mới ly dị dễ nhiễm HIV
>> Nhiều bước tiến trong phòng chống HIV
>> Mỹ sát cánh cùng Việt Nam chống AIDS 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.