Chấp nhận đóng tiền phạt cao để có con thứ hai ở Trung Quốc

03/06/2012 12:15 GMT+7

(TNO) Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc chấp nhận đóng tiền phạt cao ngất ngưỡng để sinh con thứ hai, bất chấp chính sách một con đang được thực thi tại nước này.

(TNO) Trung Quốc với dân số trên 1 tỉ người, đã áp dụng chính sách một con để hạn chế tăng dân số kể từ năm 1979 đến nay. Nhưng, ngày càng nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc chấp nhận đóng tiền phạt cao ngất ngưỡng để sinh con thứ hai.

Theo Telegraph, gần phân nửa số hộ gia đình ở tỉnh Ôn Châu hiện có hai đứa con trở lên, và trong năm 2011 có trên 10 gia đình sẵn sàng đóng tiền phạt trên 1 triệu nhân dân tệ (3,2 tỉ đồng) để sinh con thứ hai.

Vào năm 2000, chính quyền Trung Quốc gọi mức phạt sinh con thứ hai là “phí đóng góp cho xã hội”, nhằm trang trải những “thiệt hại” cho xã hội do đứa con thứ hai của các gia đình gây ra.

Theo tờ People’s Daily, chính quyền Trung Quốc đã thu được khoảng 2 nghìn tỉ nhân dân tệ kể từ khi áp dụng mức phạt sinh con thứ hai vào năm 1980 đến nay, riêng năm 2010 số tiền thu được là 20 tỉ nhân dân tệ (65 nghìn tỉ đồng).

Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Dân số Trung Quốc cho biết mức phí cho việc sinh đứa con thứ hai là tiền phí đóng góp cho xã hội chứ không phải tiền phạt. Tuy nhiên, mức phí đó lại do ủy ban này quyết định, cũng như không có một quy định rõ ràng về số tiền mà các cặp vợ chồng phải đóng.

Một số cặp vợ chồng phải ngậm bồ hòn đóng tiền rất cao vì các cán bộ của Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Dân số Trung Quốc “tưởng rằng” họ giàu có, theo Telegraph.


Một người cha trẻ đang bồng con ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: AFP

“Tôi phải đóng 3.000 nhân dân tệ (10 triệu đồng) cho đứa con trai thứ ba và phải trả tới 50.000 nhân dân tệ (1,6 tỉ đồng) cho đứa con gái thứ tư”, Telegraph dẫn lời ông Chen Fugui, một người buôn trà ở Ôn Châu.

Ông Chen tiết lộ các cán bộ Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Dân số Trung Quốc sẽ đưa ra mức phạt rất cao nếu phát hiện cặp chồng đó xuất thân từ gia đình khá giả.

“Nhưng nếu anh quen thân với chính quyền thì vợ chồng anh sẽ không bị phạt nặng”, ông Chen nói thêm.

Gia đình nào không chịu đóng tiền phạt cho đứa con thứ hai thì đứa con này sẽ không được đăng ký khai sinh, và sau này trưởng thành sẽ không được cấp giấy chứng minh nhân dân.

Trong một số trường hợp gia đình không đóng tiền, chính quyền sẽ giữ đứa con thứ hai, theo Telegarph.

Mới đây, cư dân mạng Trung Quốc lên tiếng phản đối một cặp vợ chồng giàu có thuê nhiều người phụ nữ đẻ thuê giúp họ tám đứa con, để né mức phạt trên và luật một con.

Phúc Duy

>> Đẻ nhiều để được nghèo
>> Quy định về những điều đảng viên không được làm
>> Ông Obama thay đổi quan điểm về kế hoạch hóa gia đình
>> Dân số VN không quá 100 triệu người vào năm 2020
>> Cú sốc bao cao su giả ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.