Tri ân liệt sĩ Gạc Ma - Muốn ra nơi con bị giặc sát hại

30/05/2012 03:28 GMT+7

Sáng 29.5, chị Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên cùng lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TP.Hải Phòng đã đến trao quà cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Hải ở xã Chính Mỹ, H.Thủy Nguyên, Hải Phòng để tri ân người đã hy sinh tại đảo Gạc Ma.

Ông Nguyễn Xuân Cứ, cha ruột liệt sĩ Nguyễn Văn Hải cũng là một người lính hải quân, cùng đơn vị (Lữ đoàn 125) với người con trai cả. Ông nói: “Cháu Hải đi bộ đội khi mới 18 tuổi, cháu bảo muốn làm lính hải quân như bố để bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Bà Nguyễn Thị Hộ, mẹ liệt sĩ Hải chỉ vào di ảnh con trai: “Hải rất hiền, em nó yêu một cô gái cùng làng từ thời học sinh. Hai nhà đã đi lại dạm ngõ, chỉ chờ em về phép là sẽ tổ chức, nào ngờ…”.

Rời nhà liệt sĩ Hải, chúng tôi đến gia đình liệt sĩ Đoàn Đắc Hoạch ở P.Nghĩa Xá, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng. Thắp nén nhang lên bàn thờ con trai, bà Nguyễn Thị Đầy, 72 tuổi, rưng rưng nước mắt: “Em nó bảo tết năm ấy nhất định sẽ về ăn tết với cả nhà, nhưng rồi đi mãi không về. Tôi đã khóc cạn cả nước mắt khi nghe tin trên đài, đến lúc tìm được một phần hài cốt của em đưa về quê, tôi mới nguôi ngoai phần nào”. 

Ông Đoàn Tuấn Nghĩa, 74 tuổi, bố liệt sĩ Hoạch nói: “Tôi chân thành cảm ơn báo và các nhà tài trợ đã quan tâm đến vợ chồng chúng tôi”. Khi nhắc đến Trường Sa, ông Nghĩa nắm tay phóng viên nói: “Tâm nguyện của gia đình vẫn muốn một lần được ra đảo Gạc Ma, nơi con tôi đã bị quân giặc sát hại để thả vòng hoa xuống biển, thắp hương cho cháu Hoạch và các đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại dưới làn biển xanh của Tổ quốc”.

Trong 64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma năm 1988 có 3 liệt sĩ quê Hải Phòng. Ngoài 2 liệt sĩ Nguyễn Văn Hải và Đoàn Đắc Hoạch, còn liệt sĩ Bùi Bá Kiên ở thôn Phong Niên, xã Văn Phong, huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng. Dự kiến ngày 31.5, đại diện Báo Thanh Niên sẽ ra tận nơi trao quà.

Chương trình Tri ân liệt sĩ Gạc Ma do Báo Thanh Niên phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) và đại diện Ban tài trợ Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trao quà (20 triệu đồng/gia đình) cho 64 gia đình liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma, quần đảo Trường Sa năm 1988.

Káp Long

>> Tri ân các liệt sĩ Hà Tĩnh hy sinh ở Gạc Ma
>> Tri ân các liệt sĩ Hà Tĩnh hy sinh ở Gạc Ma

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.