Hải quân Anh có nữ thuyền trưởng tàu chiến đầu tiên

22/05/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử 450 năm từ ngày thành lập Hải quân Hoàng gia Anh, một phụ nữ sẽ trở thành thuyền trưởng một chiếc tàu chiến lớn của Anh vào hôm nay, 22.5.

Trước đây, phụ nữ Anh từng chỉ huy các chiếc tàu nhỏ hơn như tàu rà phá ngư lôi song chưa bao giờ làm thuyền trưởng một tàu khu trục và tàu hộ vệ lớn vốn được xem là bức tường thành của hạm đội.

Nhân vật phá vỡ vách ngăn cách giới tính này là trung tá hải quân Sarah West, người sẽ tiếp quản chiếc tàu hộ vệ lớp 23 HMS Portland hiện trú tại cảng Rosyth ở Scotland, theo tờ The Guardian.

Nữ sĩ quan 40 tuổi từng có thời gian phục vụ ở vùng Vịnh với tàu HMS Sheffield. Bà cũng từng giúp điều phối hoạt động của hải quân Anh trong cuộc tấn công Iraq vào năm 2003.

Người phụ nữ hiện độc thân sẽ có thủy thủ đoàn gồm 185 người với đa phần là nam giới. Một khi chiếc Portland được trải qua quá trình tu sửa trị giá 31,6 triệu USD, nó sẽ được triển khai tuần tra ở vùng Vịnh hoặc Nam Đại Tây Dương và sẵn sàng cho chiến tranh tổng lực.

Trong thông báo, bà West nói việc bổ nhiệm là “điểm nhấn trong 16 năm phục vụ ở hải quân của tôi… Đó là một thách thức mà tôi được đào tạo đầy đủ và sẵn sàng để đón nhận”.


Chiếc HMS Portland sẽ nằm dưới quyền chỉ huy của bà Sarah West - Ảnh: Reuters

Sự thăng tiến của bà West là một cột mốc lịch sử lớn lao của hải quân Anh vì phụ nữ thậm chí không được lực lượng này thu nhận trước năm 1990, theo tờ Daily Mail.

Trong nhiều năm qua, hải quân đã tích cực thực hiện những động thái nhằm thu hút phụ nữ tham gia và cho phép họ đảm nhận những công việc trước đây chỉ dành cho nam giới.

Cách đây sáu tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond đã bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ hoạt động trên tàu ngầm và một số phụ nữ đã tình nguyện trải qua các đợt huấn luyện. Dự kiến, phụ nữ Anh sẽ lần đầu tiên phục vụ trên tàu ngầm vào năm 2013.

Trong một cột mốc khác, nữ trung tá hải quân 43 tuổi Sue Moore cũng vừa mới trở thành phụ nữ Anh đầu tiên chỉ huy một đội tàu nhỏ là Liên đội tàu tuần tra số 1.

Tàu HMS Portland mang theo các tên lửa đất đối đất để tấn công tàu địch, tên lửa đất đối không để bắn hạ máy bay và một chiếc trực thăng để tìm diệt tàu ngầm. Nó cũng mang theo ngư lối chống tàu ngầm Stingray và được trang bị radar dẫn đường.

Sơn Duân

>> Anh điều “siêu chiến hạm" đến vùng Vịnh
>> Biệt kích Anh, Mỹ giải cứu tàu Ý
>> Những trận hải chiến lịch sử và quá trình phát triển của hải quân
>> Những trận hải chiến lịch sử và quá trình phát triển của hải quân (Bài 2)
>> Tàu ngầm hạt nhân đụng nhau
>> Lỗ hổng an ninh ở hải quân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.