Lầu Năm Góc trưng bày mô hình nơi ẩn náu của bin Laden

18/05/2012 15:00 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc vừa cho công bố mô hình căn biệt thự của trùm khủng bố Osama bin Laden, vốn được cơ quan này dùng để vạch ra kế hoạch ám sát thủ lĩnh của tổ chức khủng bố al-Qaeda hồi tháng 5 năm ngoái.

Mô hình này được đặt tại tiền sảnh Bộ Quốc phòng Mỹ và đã thu hút rất nhiều sự chú ý của cả người dân lẫn binh sĩ Mỹ, tờ Dailymail (Anh) đưa tin hôm 17.5.


Mô hình khu ẩn náu của Osama bin Laden được dựng lên chính xác từng chi tiết để Lầu Năm Góc có thể vạch ra chiến lược cụ thể nhằm triệt hạ trùm khủng bố này - Ảnh: AFP

Được biết, mô hình có tỷ lệ mô phỏng 2,5 cm tương ứng với 2,1 m, là bản sao chính xác của căn nhà bin Laden ẩn náu tại Pakistan trong khoảng 6 năm, trước khi bị đặc nhiệm Mỹ bắn chết.

Cơ quan Tình báo Địa Không gian Mỹ (NGIA) đã mất 6 tuần để hoàn thành mô hình này.

Các chuyên gia tại NGIA đã dựa trên ảnh chụp từ vệ tinh, máy bay do thám không người lái và cả các bức ảnh do nhân viên CIA cung cấp để tạo ra các chi tiết - từ các bụi cây đến các cầu thang - chính xác như cảnh thật bên ngoài.

Được xây vào năm 2004, căn biệt thự 3 tầng mà Osama bin Laden và gia đình ẩn náu được bao bọc bởi các bức tường cao 6 m. Chính phủ Pakistan đã cho phá hủy căn nhà này vào tháng 2.2012.

Các tập tài liệu lấy được từ nơi trú ngụ của trùm khủng bố khét tiếng này cho thấy bin Laden sống những ngày cuối đời trong lo sợ rằng mình sẽ mất dần quyền lực tại al-Qaeda.

Hoàng Uy

>> Mỹ giải thể đơn vị chuyên truy lùng bin Laden
>> Nội gián Mỹ xâm nhập al-Qaeda
>> Thủ lĩnh al-Qaeda tại Yemen bị tiêu diệt
>> Bin Laden từng ra lệnh ám sát tổng thống Obama
>> Pakistan cảnh giác cao độ ngày bin Laden bị tiêu diệt
>> Bin Laden từng định đổi tên Al-Qaeda
>> Sóng gió hậu cung của Bin Laden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.