Pakistan cảnh giác cao độ ngày bin Laden bị tiêu diệt

02/05/2012 10:07 GMT+7

(TNO) Ngày 2.5, Pakistan đang trong tình trạng báo động cao độ do lo ngại các phần tử khủng bố sẽ tiến hành những đợt tấn công nhân một năm ngày trùm khủng bố Osama bin Laden bị Mỹ tiêu diệt tại nước này.

Các quan chức Pakistan cho AFP hay họ lo ngại sẽ có nhiều cuộc tấn công khủng bố nhân ngày bin Laden bị tiêu diệt và lực lượng an ninh Pakistan được chỉ đạo phải luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ vào ngày 2.5.

Các đại sứ quán ở Islamabad cũng cảnh báo người dân nước ngoài nên tránh những nơi đông đúc vì lo ngại khủng bố.

Đại sứ quán Mỹ còn cấm các nhân viên đi ăn ở các nhà hàng hay đi đến các khu chợ đông đúc ở Pakistan từ ngày hôm nay 2.5 cho đến 5.5.

 
Một người dân Pakistan chơi cricket tại nơi trú ẩn của bin Laden đã bị dọn sạch ở Abbottabad - Ảnh: AFP

Hồi năm 2011, Taliban đã thực hiện hàng loạt vụ đánh bom liều chết vào một trung tâm đào tạo cảnh sát ở Pakistan để trả thù cho cái chết của bin Laden.

Vụ Lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Hoa Kỳ (SEAL) ngày 2.5.2011 tiêu diệt bin Laden ngay tại nơi trú ẩn của y cùng vợ con ở Abbottabad, cách phía bắc thủ đô Islamabad của Pakistan 100 km, làm ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan.

Theo Reuters, đã một năm trôi qua kể từ ngày bin Laden bị tiêu diệt, Pakistan vẫn im hơi lặng tiếng, không hề đưa ra giải thích vì sao bin Laden có thể trú ẩn gần thủ đô Islamabad mà chính quyền Pakistan không hề hay biết.

Mỹ cũng từng cho rằng một số quan chức Pakistan biết chỗ trú ẩn của bin Laden nhưng đã bao che cho y.

Hiện phần tử khủng bố Ayman al-Zawahiri, là người kế nhiệm bin Laden, cũng như lãnh đạo nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban Mullah Omar bị tình nghi là đang trú ẩn ở Pakistan.

Hồi tháng rồi, Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD để bắt Hafiz Saeed, kẻ khủng bố đứng sau vụ đánh bom Mumbai năm 2008, đang sống ở Pakistan, và treo giải 25 triệu USD để bắt Ayman al-Zawahiri.

Phúc Duy

>> Kỷ niệm ngày giết bin Laden, Obama thăm Afghanistan
>> Mỹ công bố tài liệu của bin Laden
>> Bin Laden từng định đổi tên Al-Qaeda
>> Đã tìm thấy thi thể của bác sĩ người Anh ở Pakistan
>> Những tên khủng bố khét tiếng còn lẩn trốn
>> Công bố mảnh giấy “đoạt mạng” bin Laden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.