Trung Quốc tăng cường nhập khẩu vàng

09/05/2012 09:20 GMT+7

(TNO) Sản lượng nhập khẩu vàng của Trung Quốc đã tăng đột biến trong quý 1/2012 và nhiều khả năng cuờng quốc mới nổi này sẽ soán ngôi đầu của Ấn Độ vể mức tiêu thụ vàng.

(TNO) Sản lượng nhập khẩu vàng của Trung Quốc đã tăng đột biến trong quý 1/2012 và nhiều khả năng cuờng quốc mới nổi này sẽ soán ngôi đầu của Ấn Độ về mức tiêu thụ vàng.

Theo báo cáo của Cục Thống kê chính quyền Hồng Kông, lượng vàng nhập khẩu vào đại lục từ đặc khu kinh tế này đạt con số 135,53 tấn từ tháng 1 đến tháng 3.2012. Như vậy, so với số liệu cùng kỳ năm ngoái là 19,73 tấn, lượng vàng nhập khẩu từ Hồng Kông đã tăng gấp 6 lần.

Số liệu nhập khẩu cụ thể trong tháng 3 là 63 tấn, chiếm ½ sản lượng nhập khẩu vàng từ Hồng Kông vào Trung Quốc trong cả năm 2011, theo Reuters.

 
Lượng vàng nhập khẩu vào Trung Quốc tăng mạnh trong quý 1/2012 - Ảnh: Reuters

Với thành tích ấn tượng này, Trung Quốc được đánh giá là nhiều khả năng sẽ vượt mặt Ấn Độ trong năm nay để trở thành quốc gia tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới. Năm 2011, tổng nhu cầu về vàng của Ấn Độ (bao gồm cả vàng chế tác trang sức và cho mục đích đầu tư) là 933,4 tấn; của Trung Quốc là 769,8 tấn, theo Bloomberg.

Theo các chuyên gia, thu nhập của người dân trong nước tăng cùng với tâm lý bảo tồn tài sản trong thời buổi khủng hoảng là nguyên nhân chính đẩy mạnh hoạt động mua bán vàng tại Trung Quốc trong thời gian qua. Thêm nữa, nhiều chuyên gia cũng cho rằng Trung Quốc đang tranh thủ để tăng mức dự trữ vàng trong nước của mình.

Triển vọng này đã phản ánh “uy lực” của nền kinh tế Trung Quốc. Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank), GDP tính theo đầu người của Trung Quốc hiện đã tăng gấp hơn 2 lần kể từ năm 2000. Trung Quốc hiện cũng là khách hàng lớn nhất thế giới về tiêu thụ đồng và sản xuất thép.

Chuyên gia phân tích James Steel thuộc Công ty chứng khoán HSBC (Mỹ) nhận định: “Nhu cầu lớn của Trung Quốc về vàng có thể sẽ giữ giá kim loại quý này ở mức thấp”. Do tác động của khủng hoảng nợ công châu u, giá vàng thế giới hiện đã giảm 15% so với mức giá kỷ lục ghi nhận hồi tháng 9 năm ngoái (1.921,15 USD/ounce).

Thu Hạnh

>> Nhập khẩu vàng tăng 9,6% trong năm 2012
>> Cho nhập vàng, giá trong nước vẫn cao
>> Bất thường giá vàng
>> “Bong bóng vàng” đang có dấu hiệu vỡ
>> Đề xuất lộ trình tránh gây sốc thị trường vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.