Cho nhập vàng, giá trong nước vẫn cao

28/09/2011 23:49 GMT+7

Hôm qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chính thức cấp giấy phép cho nhập khẩu vàng đối với các đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn không thể làm cho giá trong nước bám sát được giá thế giới.

 

Lực mua vàng tăng mạnh khi giá rẻ hơn 1 triệu đồng/lượng trong ngày 28.9 - ảnh: Đ.N.Thạch

Ngày 28.9, giá mua bán vàng miếng SJC giảm 950.000 đồng/lượng so với ngày 27.9, còn 44,3 triệu đồng/lượng, giá bán 44,7 - 44,72 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cũng đã giảm 15 USD/ounce so với ngày 27.9, còn 1.655 USD/ounce. Như vậy, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới từ 2,4 triệu đồng - 2,6 triệu đồng dù quota nhập khẩu vàng đã được cấp cho hơn 10 đơn vị, mỗi đơn vị vài trăm ký. Vẫn như mấy ngày qua, giá giảm, lực mua vàng trên thị trường ngày 28.9 tăng mạnh trở lại. Đại diện SJC cho biết: “Công ty đã bán ra 9.000 lượng vàng, trong khi mua vào khoảng 1.500 lượng”.

Với mức chênh lệch giá trong nước ngày 28.9 khoảng hơn 2,6 triệu đồng/lượng, các đơn vị được nhập vàng đã lời to

Nguyên nhân chính khiến giá trong nước vẫn cao hơn giá thế giới là nguồn cung trên thị trường vẫn ít dù các đơn vị đã được phép nhập. Bởi thường khi có quota nhập, các đơn vị chốt giá mua thế giới và bán ra trong nước chứ không chờ vàng về đến VN mới bán. Thế nhưng mấy ngày trước, khi giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới 3 - 4 triệu đồng/lượng, các đơn vị đã bán khá nhiều vàng trong kho nên khi có quota nhập vàng, họ sẽ cân đối lại nguồn hàng trong kho là chính. Do đó, lượng vàng cung cấp cho thị trường vẫn không thể nhiều lên khi có quota nhập vàng. Như vậy, việc cho nhập khẩu vàng vẫn không giải quyết được vấn đề chênh lệch giá. Ở những lần đạt mục đích "cắt cơn" thì ngay sau khi các đơn vị nhập hết hàng cũng là lúc khoảng cách chênh lệch lại được kéo xa.

Với mức chênh lệch giá trong nước ngày 28.9 khoảng hơn 2,6 triệu đồng/lượng, các đơn vị được nhập vàng đã lời to. Ví dụ, nếu được phép nhập khoảng 500 kg vàng, mức lời khoảng 30 tỉ đồng. Một số ý kiến cho rằng, việc NHNN cấp nhỏ giọt 4 - 5 tấn mỗi lần, mỗi đơn vị được vài trăm ký đã không đủ lực để can thiệp thị trường. Đó là chưa kể, các đơn vị nhập khẩu vào những thời điểm khác nhau với khối lượng ít nên lực cung trên thị trường không đủ mạnh để kéo giá trong nước sát giá thế giới. Biện pháp nhập khẩu vàng cũng không còn hiệu quả. Từ đầu năm tới nay, NHNN đã cấp phép cho nhập khoảng 20 tấn vàng nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề của thị trường.

Trước đây khi các sàn giao dịch vàng tài khoản còn được phép, các nhà đầu tư giao dịch mỗi ngày trên tài khoản 20 tấn vàng. Khi giá vàng vật chất cao hơn giá thế giới, ngay lập tức các nhà đầu tư vay vàng ở các NH bán ra thị trường và thực hiện mua vàng trên tài khoản. Chính vì vậy mà giá vàng trong và ngoài nước không chênh lệch như ngày nay. Nên theo các chuyên gia, NHNN cần thấy rõ vai trò của công cụ vàng tài khoản để vận dụng có lợi cho thị trường. Thay vì nhập khẩu 1 tấn vàng mất hơn 50 triệu USD, việc mua vàng trên tài khoản chỉ cần đặt cọc từ 500.000 - 1.500.000 USD. Quan trọng hơn, khi thị trường trong nước và thế giới liên thông, những hiện tượng bất thường như khan hàng, giá vàng trong nước bỏ xa giá thế giới sẽ được hạn chế một cách tối đa.  

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.