Người dân Cuba sắp được xuất cảnh thoải mái hơn

02/05/2012 16:16 GMT+7

(TNO) Chính phủ Cuba dự định cho phép người dân được thoải mái xuất cảnh trong vài tuần tới sau 50 năm kiểm soát chặt chẽ việc này, AP dẫn lời một quan chức cấp cao tại nước này.

Người dân Cuba ăn mừng này Quốc tế Lao động 1.5
Người dân Cuba xuống đường đón mừng ngày Quốc tế Lao động 1.5 tại thủ đô La Havana - Ảnh: AFP 

Người dân trong nước, ở ngoài nước và các chính khách đón nhận thông tin trên một cách hào hứng, mặc dù chính phủ vẫn giữ nguyên lệnh cấm bác sĩ, nhà nghiên cứu khoa học, quân nhân cùng những người đang giữ các chức vụ quan trọng xuất cảnh nhằm tránh nạn chảy máu chất xám, Chủ tịch Quốc hội Ricardo Alarcon cho biết.

AP nhận định việc gỡ bỏ các biện pháp hạn chế xuất cảnh là một bước tiến lớn của Cuba, nhưng đồng thời cũng có thể tạo ra rủi ro về kinh tế, xã hội và chính trị.

Được biết, để hạn chế người dân xuất ngoại, chính phủ Cuba đã quy định chặt chẽ thời gian người dân được phép cư trú tại nước ngoài và đặt ra các mức phí xin hộ chiếu xuất cảnh cực kỳ cao.

Chi phí để có được hộ chiếu xuất cảnh là 150 USD, vốn được coi là một số tiền khá lớn tại một quốc gia mà lương trung bình chỉ khoảng 20 USD/tháng.

Ngoài ra, người thân, bạn bè tại nước mà người dân trong nước muốn đi thăm cũng phải trả 200 USD cho lãnh sự quán Cuba.

Thời gian cư trú tại nước ngoài được quy định là 30 ngày và người đi xuất ngoại phải trả thêm nếu ở lâu hơn. Mức phí cũng sẽ được quy định tùy theo quốc gia. Ví dụ, phí gia hạn thời gian cư trú tại Mỹ là 130 USD/tháng.

Hoàng Uy

>> Cuba kiện toàn bộ máy quản lý
>> Cuba sắp thử vắc xin AIDS mới trên người
>> Cuba lập bộ mới, sáp nhập 2 bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.