Đề nghị bãi miễn tư cách ĐBQH của bà Hoàng Yến

17/04/2012 11:06 GMT+7

(TNO) Sáng 17.4, thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An đã có buổi họp với đại diện các tầng lớp, các tổ chức, đoàn thể xã hội thành viên của Mặt trận, đại diện cho cử tri tỉnh Long An, để xem xét, lấy ý kiến tín nhiệm về tư cách Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, theo chỉ đạo của Ủy ban thường vụ (UBTV) Quốc hội.

Tại cuộc họp, đại diện MTTQ VN tỉnh Long An đã đọc bản tường trình của bà Yến, đồng thời báo cáo tóm tắt quá trình hiệp thương, giới thiệu bà Yến ra ứng cử ĐBQH khóa 13.

Sau đó, 76 vị đại biểu tham dự cuộc họp đã tiến hành bỏ phiếu kín với 2 ý kiến: bãi miễn hoặc không bãi miễn. Kết quả, đa số đại biểu đã bỏ phiếu đồng ý đề xuất bãi miễn tư cách ĐBQH đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Sau cuộc họp này, thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An sẽ có báo cáo về Đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN và Ban công tác ĐBQH, trên cơ sở đó, UBTV Quốc hội sẽ xem xét và có quyết định chính thức.

Liên quan đến việc khi ra ứng cử ĐBQH, bà Đặng Thị Hoàng Yến không khai trong lý lịch là đã từng vào đảng (xem ảnh), ông Võ Lê Tuấn, Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An, cho biết: “Vào thời điểm đó, theo sự phân bổ của UBTV Quốc hội thì Long An được bầu 8 đại biểu, trong đó có một nữ thuộc doanh nghiệp ngoài quốc doanh, ngoài đảng. Do vậy, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã họp và thống nhất để Công ty CP đầu tư Tân Đức giới thiệu một nữ, ngoài đảng, tham gia ứng cử ĐBQH khóa 13. Sau đó, bà Đặng Thị Hoàng Yến (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Tân Đức và cũng là Chủ tịch HĐQT Đại học Tân Tạo) được giới thiệu ra ứng cử”.

Cũng theo ông Tuấn thì qua 3 vòng hiệp thương, lấy ý kiến nơi cư trú và nơi làm việc, bà Yến được cử tri tín nhiệm 100%. Ngoài ra, trong quá trình từ khi hiệp thương lần 1 đến hiệp thương lần 3 đều được tập thể Ủy ban MTTQ VN tỉnh thống nhất, không có vị nào trong Ủy ban MTTQ VN tỉnh đặt vấn đề về bà Yến.

Vì trường hợp bà Yến được giới thiệu là nữ doanh nhân thuộc doanh nghiệp ngoài quốc doanh, ngoài đảng, nên việc bà Yến không khai đã từng vào đảng đã không được thẩm tra, làm rõ.

Tuy nhiên, một vị đại tá quân đội về hưu cho rằng Hội đồng bầu cử và Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An đã có sơ suất trong việc thẩm tra lý lịch người ra ứng cử.

Bởi vì Hội đồng bầu cử đã không biết được việc bà Yến đã từng vào đảng hồi năm 1986 rồi sau đó không còn sinh hoạt. Thậm chí bà Yến cũng không khai có chồng là ông Jimmy Trần, Việt kiều Mỹ, bị cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và bị truy nã.

Thực tế, trong lý lịch bà Yến chỉ khai có chồng và đã chết mà không khai gì về người chồng sau là Jimmy Trần.

Phương Hà

>> Lấy ý kiến về trường hợp bà Đặng Thị Hoàng Yến
>> Bà Đặng Thị Hoàng Yến rút đơn xin ly hôn
>> Bà Đặng Thị Hoàng Yến từng bị tạm cấm xuất cảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.