Bà Đặng Thị Hoàng Yến từng bị tạm cấm xuất cảnh

27/11/2011 00:01 GMT+7

Chiều 26.11, Văn phòng QH đã họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, QH khóa 13. Nhiều câu hỏi của các báo bày tỏ sự băn khoăn khi phiên chất vấn của kỳ họp vừa qua, việc điều hành QH khiến thời gian dành cho phần hỏi và trả lời còn quá hạn chế.

Chiều 26.11, Văn phòng QH đã họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, QH khóa 13. Nhiều câu hỏi của các báo bày tỏ sự băn khoăn khi phiên chất vấn của kỳ họp vừa qua, việc điều hành QH khiến thời gian dành cho phần hỏi và trả lời còn quá hạn chế.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng QH cho biết, vì nhiều đại biểu (ĐB) hỏi còn vòng vo nên Chủ tịch QH muốn nhắc ĐB tập trung vào trọng tâm câu hỏi. Còn theo ông Nguyễn Sĩ Dũng - Phó chủ nhiệm Văn phòng QH: “ĐBQH có quyền của người ta, nếu quy định cho họ có 2 phút chất vấn thì họ hoàn toàn được dùng 2 phút đó”.

Liên quan đến việc xác minh ĐBQH tỉnh Long An - bà Đặng Thị Hoàng Yến, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Ban Công tác ĐB của QH đã tiến hành thẩm tra tư cách ĐB đối với bà Yến và đến nay đã có kết luận. Theo kết quả xác minh, Ủy ban Thường vụ QH đã họp và kết luận "nội dung các báo nêu chưa đúng". Các tố cáo liên quan đến nhân thân bà Yến đều được thẩm tra và "cơ bản không có vấn đề gì".

Cụ thể, phía Bộ Công an và các cơ quan chức năng đã xác nhận bà Yến chưa bị khởi tố bị can trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước năm 1998. Theo Bộ Công an, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan an ninh có xác minh một số đối tượng. Và theo hồ sơ lưu trữ thì không có tên bà Yến. Ngoài ra, cũng không có tài liệu hay chứng cứ nào chứng minh rằng nữ ĐB này tham gia đường dây chuyển tiền ra nước ngoài. "Bà Yến chỉ bị cấm xuất cảnh từ tháng 10.1998 - 10.2000 do mục đích phục vụ cho quá trình điều tra”, ông Phúc cho hay.

Hiện còn một vấn đề đang chờ được tiếp tục xác minh là vụ ly hôn giữa ĐB Yến và Việt kiều Trần Jimmy. Theo ông Phúc, vừa qua, do thủ tục và quy trình tố tụng chưa đúng với quy định của pháp luật nên TAND tỉnh Long An đã kỷ luật một vị thẩm phán liên quan với hình thức “cảnh cáo” và không tái bổ nhiệm thẩm phán. Hiện vụ việc vẫn đang được xem xét. “Các thông tin xác minh tư cách ĐB Yến đã được Thường vụ QH gửi tới các đoàn ĐB để ĐB thông báo công khai với cử tri. Thường vụ QH cũng đã giao các cơ quan tiếp tục xác minh sự việc còn lại để báo cáo trước 31.12.2011”, ông Phúc thông tin.

Tuyết Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.