Giao tranh ở Kabul kết thúc

16/04/2012 10:55 GMT+7

(TNO) Chính phủ và cảnh sát Afghanistan thông báo hôm 16.4 rằng mọi cuộc giao tranh với phe nổi dậy đã kết thúc sau 18 tiếng đồng hồ đụng độ ác liệt ở thủ đô kể từ hôm 15.4.

>> Kabul rung chuyển vì tấn công liên hoàn

Hai ổ kháng cự cuối cùng của những kẻ tấn công tại khu ngoại giao và gần quốc hội đã bị tiêu diệt, theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Sediq Sediqqi.

“Mọi kẻ tấn công đã chết, giao tranh chấp dứt”, ông Sediqqi nói với AFP.


Lực lượng nước ngoài phản công tại Kabul - Ảnh: AFP

Trước đó, tiếng súng vang lên khi cảnh sát phát động cuộc tấn công vào ổ kháng cự tại khu ngoại giao ở phố Wazir Akbar Khan.

Theo AFP, một làn sóng các vụ tấn công đã xảy ra tại ba khu vực ở Kabul hôm 15.4. Các tòa đại sứ và căn cứ quân sự nước ngoài đã bị hứng chịu hỏa lực trong những vụ giao tranh được phe Taliban gọi là khởi đầu của của cuộc tấn công mùa xuân.

Lực lượng an ninh Afghanistan đã dẫn đầu cuộc phản công trong khi một người phát ngôn của lực lượng NATO tại nước này cho biết họ đã hỗ trợ từ trên không theo yêu cầu của Afghanistan.

Các tòa đại sứ Mỹ, Anh, Đức và Nhật dính đạn khi các tay súng tấn công khu ngoại giao trong thành phố và cố gắng chiếm quốc hội.

Những kẻ tấn công đã cố gắng chiếm quốc hội, khai mào một cuộc đọ súng khi các nghị sĩ và vệ sĩ bắn trả từ mái nhà. 

Bên ngoài thủ đô, các tay súng tấn công các tòa nhà chính phủ ở Logar, sân bay ở Jalalabad và cơ sở cảnh sát ở thị trấn Gardez thuộc tỉnh Paktya.

Các vụ tấn công làm dấy lên lo ngại về tình hình an ninh bấp bênh ở Afghanistan khi NATO chuẩn bị rút 130.000 binh sĩ vào cuối năm 2014 và chuyển giao trách nhiệm bảo vệ an ninh cho lực lượng Afghanistan.

Tuy nhiên, đại sứ Mỹ Ryan Crocker nói khả năng của lực lượng Afghanistan khi đáp trả cuộc tấn công là “một dấu hiệu tiến bộ rõ ràng”.

Sơn Duân

>> Tình tiết mới trong vụ thảm sát ở Afghanistan
>> Tổng thống Mỹ xin lỗi về vụ thảm sát ở Afghanistan
>> Tổng thống Afghanistan ủng hộ đàn ông đánh vợ
>> Lở tuyết kinh hoàng ở Afghanistan, 42 người chết
>> Taliban đánh bom tự sát trả thù vụ đốt kinh Koran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.