25 năm tù cho "lái buôn tử thần"

06/04/2012 11:08 GMT+7

(TNO) Một thẩm phán Mỹ đã tuyên án 25 năm tù đối với Viktor Bout, người được mệnh danh là “lái buôn tử thần”, trong hôm 5.4 vì âm mưu bán số lượng lớn vũ khí cho một nhóm du kích chống Mỹ tại Colombia.

Lái buôn người Nga 45 tuổi từng bị cáo buộc bán vũ khí cho những nhóm nổi dậy dính líu đến những cuộc xung đột đẫm máu nhất thế giới và là cảm hứng cho vai kẻ buôn lậu vũ khí do tài tử Nicolas Cage thủ diễn trong bộ phim Lord of War vào năm 2005, theo AFP.


Ảnh minh họa Viktor Bout tại phiên tòa - Ảnh: AFP

Các công tố viên đã đề nghị mức án chung thân song thẩm phán Shira Scheindlin quyết định tuyên mức án 25 năm tù cho một tội danh và 15 năm tù cho mỗi một trong ba tội danh khác. Các án phạt sẽ được thi hành đồng thời do vậy Bout chỉ phải ngồi tù 25 năm.

Viện đến “những tình huống độc nhất vô nhị” trong vụ án và thực tế rằng nó là kết quả của một chiến dịch gài bẫy, bà Scheindlin phát biểu: “25 năm là đủ. Hắn đón nhận cơ hội kiếm tiền được bày ra trước mặt song không tìm kiếm nó”.

Bà Scheindlin cũng nói không có bằng chứng rằng Bout chủ động dính líu đến một tổ chức khủng bố, theo AFP.

Cựu sĩ quan thời Liên Xô cũ bị bắt tại Bangkok (Thái Lan) vào năm 2008 sau một chiến dịch gài bẫy trong đó những đặc vụ Mỹ đóng giả làm các phiến quân Colombia, theo BBC. Bout bị giam tại Thái Lan trong hai năm trước khi được dẫn độ đến Mỹ để xét xử.

Phát biểu bằng tiếng Nga tại phiên tòa, Bout tuyên bố: “Tôi không nhận tội. Tôi chưa từng có ý định giết bất kỳ ai và chưa từng có ý định bán vũ khí cho bất kỳ ai. Thượng đế biết rõ sự thật”.

Sơn Duân

>> “Lái buôn tử thần” bị kết tội
>> Bắt đầu xét xử Viktor Bout
>> “Lái buôn tử thần” lên tiếng
>> “Lái buôn tử thần” đến Mỹ
>> Viktor Bout bị dẫn độ sang Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.