“Lái buôn tử thần” bị kết tội

03/11/2011 09:21 GMT+7

(TNO) Trùm buôn bán vũ khí người Nga được mệnh danh là “Lái buôn tử thần” Viktor Bout đối mặt với án tù chung thân sau khi bị kết tội âm mưu bán một số lượng lớn vũ khí cho những kẻ khủng bố.

Ngày 2.11, Bout bị một bồi thẩm đoàn tại thành phố New York (Mỹ) kết tội âm mưu giết người dân và các quan chức Mỹ, hỗ trợ một tổ chức khủng bố và cung cấp các tên lửa đất đối không, theo AFP.

Bout vốn là một cựu sĩ quan quân đội Liên Xô và được đánh giá là gã "khổng lồ" trong thị trường buôn bán vũ khí chợ đen thời hậu Chiến tranh Lạnh.

Y bị bắt ở Bangkok (Thái Lan) vào năm 2008 sau khi đồng ý cung cấp vũ khí cho các đặc vụ Mỹ đóng giả làm các du kích Colombia. Bout bị giam ở Thái Lan trong hai năm trước khi bị dẫn độ sang Mỹ để ra tòa.

Theo cáo trạng, các đặc vụ Mỹ giả trang làm các du kích của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã nói với Bout rằng họ muốn giết các quan chức Mỹ, những người ủng hộ chính quyền Colombia.

“Phải, phải, phải. Chúng ta có chung kẻ thù”, lái buôn 44 tuổi bị ghi âm lời nói với các đặc vụ. Bout đã đồng ý sẽ cung cấp một máy bay giao 100 tấn vũ khí với giá 5 triệu USD.

Trợ lý chưởng lý Mỹ Brendan McGuire công bố về số lượng vũ khí mà Bout định bán: “100 tên lửa đất đối không, 20.000 khẩu súng máy, 20.000 quả lựu đạn, 740 súng cối, 350 súng bắn tỉa, 10 triệu băng đạn và 5 tấn chất nổ C-4”.

Tuy nhiên, phe biện hộ lập luận rằng Bout chỉ cố bán hai chiếc máy bay chở hàng cũ với giá 5 triệu USD. “Viktor đã dụ khị họ bằng những lời hứa về vũ khí với hy vọng bán được hai chiếc máy bay”, luật sư của Bout Albert Dayan nói trước tòa.

Bout sẽ bị tuyên án vào ngày 8.2.2012 với án phạt tối đa là tù chung thân. Phe biện hộ đã nói Bout sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án.

Bout, người nói được bốn thứ tiếng, được cho là đã tạo dựng khối tài sản cá nhân trị giá 6 tỉ USD bằng cách buôn bán vũ khí trên toàn thế giới thông qua một mạng lưới máy bay cá nhân trong hai thập niên qua.

Hình tượng của y từng được sử dụng để xây dựng bộ phim Lord of war (Trùm chiến tranh) do diễn viên gạo cội Nicolas Cage đóng vai chính vào năm 2005.

>> "Lái buôn tử thần" lên tiếng
>> "Lái buôn tử thần" đến Mỹ
>> "Lái buôn thần chết" từ chối đề nghị của Mỹ

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.