"Lái buôn thần chết" từ chối đề nghị của Mỹ

02/01/2011 17:45 GMT+7

(TNO) Trùm buôn lậu vũ khí người Nga Viktor Bout, biệt danh "Lái buôn thần chết", trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi được công bố hôm 2.1 cho biết, y đã bác bỏ đề nghị nhận tội để giảm án do Mỹ đưa ra, vốn có thể dẫn đến việc tiết lộ danh sách các mối quan hệ làm ăn của cựu phiên dịch viên quân đội này.

Bout cũng buộc tội Mỹ thực hiện một chiến dịch bôi nhọ hoàn hảo chống lại ông và tuyên bố từ nơi giam giữ ở New York rằng y không hy vọng sẽ có công lý tại Mỹ.

“Tôi được đề nghị một bản án nhẹ hơn và một thời hạn ngồi tù ngắn hơn nếu tôi cho họ biết mọi thứ về các mối làm ăn ở Nga và các nước khác”, Bout nói với RIA Novosti trong các phát biểu do Phó lãnh sự Nga tại New York chuyển đến hãng tin này.

Bout bị bắt trong một chiến dịch đặc biệt ở Bangkok do các lực lượng Mỹ và Thái Lan phối hợp thực hiện vào tháng 3.2008 và bị dẫn độ sang Mỹ hồi tháng 11.2010 sau một cuộc chiến pháp lý dai dẳng và căng thẳng.

AFP cho biết, các chuyên gia phân tích quân sự ở Moscow nhận định rằng vụ bắt giữ là một đòn nhạy cảm đối với Nga do nó có thể làm lộ những mối quan hệ giữa một bộ phận quan chức nước này với hoạt động buôn lậu vũ khí.

Cựu phiên dịch viên 43 tuổi bị buộc tội buôn lậu vũ khí và khủng bố trong một vụ việc sẽ được đưa ra xét xử tại một tòa án liên bang Mỹ ở Manhattan.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.