Iran muốn đàm phán hạt nhân tại Iraq

04/04/2012 15:23 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Iraq cho hay, Iran đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân với phương Tây tại Iraq thay vì Thổ Nhĩ Kỳ, hãng AP đưa tin ngày 4.4.

(TNO) Bộ Ngoại giao Iraq cho hay, Iran đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân với phương Tây tại Iraq thay vì Thổ Nhĩ Kỳ, hãng AP đưa tin ngày 4.4.

Theo thông báo ngày 3.4 của Bộ Ngoại giao Iraq, đề xuất trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa một phái đoàn Iran và Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari.

 
Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari - Ảnh: AFP

Thông báo cho biết Ngoại trưởng Zebari đã hoan nghênh và hứa thực hiện “các cuộc liên lạc cần thiết” với các bên liên quan trong cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13.4.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuần qua cho biết Iran và 6 cường quốc, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức đã đồng ý gặp nhau ở Istanbul.

Hiện chưa rõ tại sao Iran đề nghị thay đổi địa điểm đàm phán. Tuy nhiên, theo Reuters, một nhân vật cấp cao của Iran gần đây lên tiếng phản đối Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức các cuộc đàm phán nói trên do quan hệ một thời nồng ấm giữa hai nước đã trở nên lạnh nhạt trong năm qua do Ankara có quan điểm chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một đồng minh của Iran.

Phương Tây cáo buộc chương trình hạt nhân của Iran được thiết kế nhằm sản xuất bom hạt nhân. Tehran đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời khẳng định Iran có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Khang Huy

>> Israel mượn đường đánh Iran?
>> Obama cảnh báo Iran "sắp hết giờ"
>> Chưa có bom hạt nhân, Iran vẫn bị vây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.