Israel mượn đường đánh Iran?

31/03/2012 03:58 GMT+7

Azerbaijan cực lực bác bỏ thông tin từ Mỹ rằng nước này cho phép Israel sử dụng các căn cứ không quân của mình để tấn công Iran.

Tạp chí Mỹ Foreign Policy hôm qua dẫn lời giới chức ngoại giao và tình báo Mỹ cho rằng sự hợp tác giữa Azerbaijan và Israel đang “làm tăng nguy cơ không kích nhằm vào Iran”. Theo đó, nếu tiếp cận được các căn cứ không quân Azerbaijan gần biên giới Iran, chiến đấu cơ Israel sẽ có lợi thế lớn về hậu cần khi tiến hành ném bom cơ sở hạt nhân của nước CH Hồi giáo. Theo Foreign Policy, Azerbaijan hiện có 4 sân bay bỏ không từ thời Liên Xô cùng một số căn cứ không quân sẵn sàng cho Israel sử dụng.

 
Tổng thống Israel Shimon Peres (phải) trong một chuyến thăm Azerbaijan - Ảnh: Telegraph

Bộ Quốc phòng Azerbaijan ngày 30.3 tuyên bố những thông tin trên là “lố bịch và vô căn cứ”. Hãng tin APA của nước này dẫn lời giới chức cáo buộc đang có thế lực muốn “gây tổn hại quan hệ Azerbaijan - Iran”, đồng thời khẳng định “không chấp nhận hành động chống Iran từ lãnh thổ Azerbaijan”.

Bên cạnh đó, trang tin World Net Daily hôm qua dẫn lời các quan chức Trung Đông giấu tên cho hay Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có các cuộc đàm phán bí mật với Iran. Trong đó, ông Obama phát đi thông điệp rằng Mỹ phản đối tấn công Iran vào thời điểm này và muốn nước CH Hồi giáo không trả đũa Mỹ nếu Israel tự hành động. Tuy nhiên, Washington vẫn cảnh báo rằng thời gian cho các giải pháp ngoại giao liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran đang cạn dần. Các bên liên quan chưa có phản ứng gì về thông tin này nhưng có vẻ như các bước đi của Mỹ tỏ ra hiệu quả khi Iran mới đây tuyên bố đàm phán với phương Tây sẽ được nối lại vào ngày 13.4.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn phòng ngừa mọi biến cố bằng cách điều động thêm 4 tàu quét thủy lôi đến vùng Vịnh sau khi đã đưa máy bay dò tìm và triệt phá thủy lôi đến khu vực này hồi đầu tháng, theo CNN.

Iran giúp Syria chở dầu sang Trung Quốc

Iran đang giúp Syria đối phó các biện pháp trừng phạt của phương Tây bằng cách hỗ trợ vận chuyển dầu sang Trung Quốc. Reuters ngày 30.3 dẫn một nguồn tin trong ngành dầu khí cho hay Iran đã cung cấp một chiếc tàu để chở dầu của Syria cho Công ty Zhuhai Zhenrong (Trung Quốc) và giúp mang về cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad 80 triệu USD. Trước đó, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định nước này sẽ bảo vệ chế độ ở Syria “bằng mọi cách”.

Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp diễn tại Syria bất chấp việc chính quyền tuyên bố chấp thuận gói giải pháp hòa bình của đặc phái viên LHQ Kofi Annan. Theo Hãng tin SANA, trong 2 ngày qua đã có ít nhất 4 sĩ quan cấp cao của quân đội Syria bị các tay súng ám sát.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.