Obama cam kết cắt giảm vũ khí hạt nhân

26/03/2012 11:49 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết hôm 26.3 rằng ông sẽ theo đuổi việc cắt giảm vũ khí hạt nhân với Nga trong lúc đưa ra cảnh báo cứng rắn với CHDCND Triều Tiên và Iran.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết hôm 26.3 rằng ông sẽ theo đuổi việc cắt giảm vũ khí hạt nhân với Nga trong lúc đưa ra cảnh báo cứng rắn với CHDCND Triều Tiên và Iran.

Phát biểu tại Trường đại học Hankuk của Hàn Quốc, ông Obama cam kết sẽ bàn thảo với Nga về những bước đi nhằm cắt giảm kho vũ khí hạt nhân chiến lược và chiến thuật, cũng như số đầu đạn hạt nhân dự trữ.

Cụ thể, vấn đề sẽ được nêu ra trong cuộc hội đàm với Tổng thống sắp nhậm chức của Nga Vladimir Putin vào tháng 5.

“Chúng tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi có nhiều vũ khí hạt nhân hơn số cần thiết”, hãng Reuters trích phát biểu của ông Obama.

Trong bài phát biểu trước buổi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân vào hôm nay tại Seoul, tổng thống Mỹ thúc giục các lãnh đạo CHDCND Triều Tiên hãy “có dũng khí để theo đuổi hòa bình” và cảnh báo rằng sự khiêu khích của nước này sẽ không mang lại phần thưởng nào ngoại trừ những lời lên án của cộng đồng quốc tế.

Ông Obama cũng cảnh báo thời gian để giải quyết cuộc đối đầu hạt nhân giữa Iran và phương Tây sắp cạn kiệt.

Tehran nói chương trình hạt nhân của họ có mục đích hòa bình song Israel và các nước phương Tây cho rằng Iran theo đuổi sản xuất vũ khí hạt nhân và điều này có thể dẫn đến việc thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực, theo Reuters.

“Vẫn còn cơ hội cho một giải pháp ngoại giao có thể giúp Iran tiếp cận năng lượng hạt nhân hòa bình trong lúc giải quyết những lo ngại của cộng đồng quốc tế”, ông Obama nói với các sinh viên ở Seoul.

Sơn Duân

>> Ông Obama thăm khu phi quân sự liên Triều
>> An ninh tối đa cho hội nghị hạt nhân
>> Bình Nhưỡng chuyển tên lửa đến bãi phóng
>> Nga kêu gọi chống chủ nghĩa khủng bố hạt nhân
>> Kim Jong-un sắp được bổ nhiệm chính thức ?
>> Nhật triển khai tên lửa đánh chặn
>> Hàn Quốc nâng tầm bắn của tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.