Bình Nhưỡng chuyển tên lửa đến bãi phóng

25/03/2012 15:04 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã di chuyển bộ phận chính của tên lửa tầm xa đến bãi phóng vệ tinh ở tây bắc nước này nhằm chuẩn bị cho đợt phóng vệ tinh vào tháng tới.

Hãng thông tấn Yonhap hôm nay (25.3) dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc nói: "Giới chức quân sự Mỹ và Hàn Quốc biết được việc CHDCND Triều Tiên đã di chuyển bộ phận chính của tên lửa tầm xa đến Dongchang-ri để chuẩn bị khai hỏa".


CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa đẩy Unha-2 năm 2009 - Ảnh: France 24

Quan chức này cũng xác nhận thông tin của Đài truyền hình Fuji của Nhật Bản, rằng một đoàn tàu lửa vào ngày 24.3 đã chuyển bộ phận chính của tên lửa đến bãi phóng vệ tinh ở Dongchang-ri, thuộc huyện Cholsan, tỉnh ven biển phía tây bắc Pyongan Bắc.

Trước đó, vào ngày 16.3, Bình Nhưỡng đã thông báo sẽ phóng tên lửa Unha-3 vào thời gian từ ngày 12 - 16.4 để đưa vệ tinh quan sát có tên Kwangmyongsong-3 lên quỹ đạo, trong sự kiện nước này cho rằng nhằm mục đích hòa bình và kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (ngày 15.4).

Động thái trên của Bình Nhưỡng đã khiến Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản phản ứng mạnh mẽ vì cho rằng việc phóng vệ tinh là hành động ngụy trang nhằm bắn thử tên lửa đạn đạo, đồng thời vi phạm lệnh cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Được biết, kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triền Tiên dự kiến sẽ làm "nóng" Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Seoul khai mạc vào ngày mai (26.3), nơi có sự tham dự của 53 nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev...

Trong ngày hôm nay (25.3), Washington cũng đã thông báo rằng Mỹ sẽ dừng việc cung cấp lương thực cho Bình Nhưỡng nếu vụ phóng vệ tinh xảy ra, theo Yonhap.

Vào tháng 2 qua, hai nước đã đạt được thỏa thuận Mỹ sẽ cung cấp cho CHDCND Triều Tiên 240.000 tấn lương thực, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ ngừng tất cả hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa.


Tổng thống Obama thăm khu vực biên giới liên Triều - Ảnh: AFP

Tổng thống Obama đang có mặt tại Hàn Quốc trong hôm nay đã có chuyến thăm đến khu vực biên giới nóng bỏng giữa hai miền Triều Tiên. Trò chuyện với binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, Tổng thống Obama cho biết, ông tự hào về những gì binh sĩ Mỹ đã làm tại đây.

Chuyến thăm của Tổng thống Obama cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với đồng minh Đông Á và khẳng định chính sách đối ngoại hướng về châu Á - Thái Bình Dương của nước này.

Tiến Dũng

>> Nga kêu gọi chống chủ nghĩa khủng bố hạt nhân
>> Kim Jong-un sắp được bổ nhiệm chính thức ?
>> Nhật triển khai tên lửa đánh chặn
>> Hàn Quốc nâng tầm bắn của tên lửa
>> Philippines nhờ Mỹ theo dõi tên lửa Triều Tiên
>> Nhật có thể triển khai tên lửa đánh chặn
>> Hàn Quốc chuyển hướng bay tránh vệ tinh của Triều Tiên
>> Triều Tiên quyết phóng vệ tinh
>> Căng thẳng lại dâng cao trên bán đảo Triều Tiên
>> Hàn Quốc cáo buộc Bình Nhưỡng phát triển tên lửa hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.