Philippines kêu gọi Trung Quốc “có trách nhiệm”

05/03/2012 18:04 GMT+7

(TNO) Hôm 5.3, Philippines đã thúc giục Trung Quốc hãy sử dụng uy thế quân sự để thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

(TNO) Hôm 5.3, Philippines đã thúc giục Trung Quốc hãy sử dụng uy thế quân sự để thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Lời kêu gọi được đưa ra một ngày sau khi Bắc Kinh thông báo chi tiêu quốc phòng của họ sẽ vượt qua 100 tỉ USD trong năm 2012, tương đương tỷ lệ tăng trưởng hai con số so với năm ngoái. Động thái này được Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario mô tả là nằm trong quyền chủ quyền của Trung Quốc, theo AFP.

“Tuy nhiên, với sự phát triển kinh tế và quân sự, chúng tôi tin tưởng vào việc Trung Quốc tận dụng tầm ảnh hưởng rộng lớn trên toàn cầu một cách có trách nhiệm nhất, đặc biệt trong việc thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và ổn định tại khu vực của chúng ta”, ông Rosario phát biểu trong một thông báo.

Vào hôm qua, 4.3, người phát ngôn của quốc hội Trung Quốc Lý Triệu Tinh thông báo chi tiêu quốc phòng của nước này sẽ tăng 11,2% lên đến khoảng 670 tỉ Nhân dân tệ (106,4 tỉ USD) trước thềm buổi khai mạc kỳ họp quốc hội kéo dài 10 ngày của nước này trong hôm nay, 5.3, theo Bloomberg.

Sơn Duân

>> Tập trận đa quốc gia ở biển Đông
>> Đô đốc Mỹ quan ngại về biển Đông
>> CNAS ra báo cáo về biển Đông
>> Truyền thông Trung Quốc phản ứng Mỹ
>> Trung Quốc phải tham gia tiến trình COC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.