Truyền thông Trung Quốc phản ứng Mỹ

07/01/2012 00:53 GMT+7

Các báo đài Trung Quốc có những phản ứng từ thận trọng đến gay gắt sau khi Mỹ công bố chiến lược quốc phòng mới.

Tân Hoa xã ngày 6.1 đăng bài xã luận tỏ ý chấp nhận về việc Mỹ hiện diện quân sự nhiều hơn ở châu Á-Thái Bình Dương với điều kiện nước này phải “tích cực đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực”. “Vai trò tích cực của Mỹ có lợi cho cả khu vực nói chung và Trung Quốc nói riêng. Tuy nhiên, điều này chỉ thành hiện thực nếu Mỹ kiềm chế và không có các hành động phô trương sức mạnh”, bài xã luận viết.

 
Sự hiện diện của Mỹ tại châu Á gây ra một số ý kiến phản đối từ Trung Quốc - Ảnh: USPACOM

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố chiến lược quân sự cho tương lai với đường hướng chính là đẩy mạnh sự hiện diện hải quân và không quân ở châu Á, đồng thời xây dựng một lực lượng tinh gọn và cơ động hơn. Chiến lược này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ về quân sự cũng như ở khu vực vừa có các diễn biến gây quan ngại cho nhiều bên. Ngoài ra, do chuẩn bị cắt giảm chi phí quân sự có thể lên tới 450 tỉ USD trong 10 năm tới và nhận ra rằng đã bị bất lợi sau 2 cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq nên Washington cũng phải điều chỉnh các ưu tiên quốc phòng, theo AFP.

Đến nay, chính phủ Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức về tuyên bố mới của Mỹ nhưng ngoài Tân Hoa xã, một số cơ quan truyền thông khác của Bắc Kinh đều tỏ thái độ. Thời Báo Hoàn Cầu của đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn nổi tiếng là có quan điểm cứng rắn, ngày 6.1 cũng đăng bài cáo buộc Mỹ “muốn bao vây, đối phó” Trung Quốc. Bài viết kêu gọi chính phủ “tăng cường khả năng hành động tầm xa và ngăn chặn Mỹ hơn nữa”.

Trong thời điểm căng thẳng dâng cao ở biển Đông vừa qua, chính tờ Hoàn Cầu thường đăng các bài xã luận đe dọa các nước khác. Giờ đây, tờ báo này lại kết luận bài viết ngày 6.1 bằng câu: “Mỹ phải nhận ra rằng không thể ngăn cản sự trỗi dậy của Trung Quốc và thân thiện với Trung Quốc là lợi ích của chính nước này”.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.