Tìm thấy viên kim cương hồng "khủng" tại Úc

22/02/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Một viên kim cương hồng nặng 12,76 carat đã được phát hiện tại khu mỏ hẻo lánh ở phía tây nước Úc, theo thông báo của công ty khai khoáng Rio Tinto hôm 22.2.

Hãng AFP cho biết đây là viên kim cương hồng thô lớn nhất từng được tìm thấy tại Úc và trị giá ít nhất 10 triệu USD. Nó được Rio Tinto phát hiện tại mỏ Argyle của hãng này và đã được đặt tên là Argyle Pink Jubilee.

Viên kim cương hiếm thấy sẽ được chế tác tại thành phố Perth trong 10 ngày tới và sẽ được bán vào cuối năm nay.


 Viên kim cương Argyle Pink Jubilee - Ảnh: AFP

Là loại kim cương có màu hồng phớt, Argyle Pink Jubilee tương tự viên kim cương The Williamson Pink nặng 24 carat mà Nữ hoàng Anh Elizabeth gắn vào trong cây trâm được bà mang trong lễ đăng quang.

The Williamson Pink, món quà cưới của Nữ hoàng Anh, được phát hiện ở Tanzania vào năm 1947 và được xem là một trong những viên kim cương hồng đẹp nhất từng hiện hữu.

Người phát ngôn của Rio Tinto cho biết 90% kim cương hồng trên thế giới được khai thác từ mỏ Argyle song viên đá quý mới này thuộc dạng “chưa từng thấy”.

Vào năm 2010, một viên kim cương hồng nặng 24,78 carat đã được bán với giá kỷ lục 46 triệu USD, mức giá cao nhất từng được trả cho một món trang sức. Nó được bán cho một nhà buôn ở Anh tại cuộc đấu giá ở Geneva (Thụy Sĩ) sau khi nằm suốt 60 năm trong một bộ sưu tập tư nhân.

Rio Tinto cho biết các viên kim cương hồng chất lượng cực tốt có thể được bán với giá hơn 1 triệu USD cho mỗi carat và hãng Christie's chỉ bán 18 viên kim cương hồng lớn hơn 10 carat trong suốt 244 năm tồn tại của hãng này.

Sơn Duân

>> Thời của kim cương
>> Đá nhái kim cương
>> Nửa thế kỷ bình yên của kim cương Hope
>> Tìm thấy viên kim cương trị giá 10.000 bảng Anh trong bụng kẻ trộm
>> Lập lờ đá nhái kim cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.