Được thưởng 10.000 USD vì chống vệ sinh "lộ thiên"

17/02/2012 08:37 GMT+7

(TNO) Một phụ nữ Ấn Độ đã được thưởng vì quyết định táo bạo rời nhà chồng chỉ vài ngày sau khi cưới để phản đối việc thiếu toilet trong nhà, hãng AFP đưa tin ngày 16.2.

Cô Anita Narre đã được Sulabh International, một tổ chức phi chính phủ, tặng thưởng 10.000 USD vì đã từ chối đại tiện ngoài trời, qua đó kích hoạt một cuộc “cách mạng toilet” tại làng của cô ở bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ.

“Narre đã khuyến khích những phụ nữ khác trong làng thuyết phục chồng họ xây toilet. Ngôi làng ngày nay đã thay đổi nhờ cô ấy”, AFP dẫn lời lãnh đạo cơ quan hành chính địa phương B.Chandrasekhar cho biết.

Narre đã rời gia đình của Shivram, một người lao động chân tay, sau lễ cưới vào tháng 5.2011 do nhà của người này không có toilet. Cô chỉ trở về sau khi Shivram xây một toilet với sự giúp đỡ của giới chức địa phương.

Ông Chandrasekhar nói một chiến dịch vệ sinh nhằm xây toilet miễn phí đã gặp trở ngại do dân làng nghĩ rằng có toilet trong nhà là “dơ bẩn”.

“Câu chuyện của Narre đang thay đổi suy nghĩ và chiến dịch vệ sinh của chúng tôi đã được thực hiện trở lại”, ông nói.

“Nhiều người ở các làng kế cận đã làm theo và yêu cầu chúng tôi xây nhà xí. Chúng tôi đã xúc tiến đề xuất tận dụng tấm gương của Narre và huy động sự trợ giúp của cô nhằm khuyến khích những người khác sử dụng toilet”.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, việc thiếu toilet và các phương tiện vệ sinh khác khiến Ấn Độ mất gần 54 tỉ USD mỗi năm thông qua các căn bệnh liên quan đến vệ sinh, tình trạng mất năng suất và các vấn đề khác bắt nguồn từ việc vệ sinh kém.

Vấn đề càng nghiêm trọng ở các khu vực nông thôn, nơi phụ nữ phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của việc thiếu các phương tiện vệ sinh.

Khang Huy

>> Biểu tình vì thiếu nhà vệ sinh
>> Nỗi ám ảnh nhà vệ sinh công cộng
>> Nhà vệ sinh bị từ chối
>> Hội nghị thượng đỉnh nhà vệ sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.