Nhà vệ sinh bị từ chối

08/04/2011 23:41 GMT+7

Một buổi chiều, khi chúng tôi có mặt tại cổng sau của Bến xe trung tâm Đà Nẵng (phường Hòa An, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), dù trời mưa phùn nhưng chỉ trong vòng 20 phút, đã có hơn 50 người từ chối nhà vệ sinh công cộng miễn phí để tìm đến bờ tường, bụi cây trút “bầu tâm sự”.

Ngày hôm sau tại cổng chính của bến xe, chúng tôi lại bắt gặp nhiều hình ảnh táo bạo hơn. Ngay sát cửa sổ phòng trực của Đội Cảnh sát cơ động 113 (đối diện bến xe) cũng không được buông tha. Tiến lên chút nữa, đoạn đường thông ra đường chính, bức tường của Ngân hàng AGRIBANK chẳng khi nào khô ráo, loang lổ gam màu nâu nâu, đen đen rất “đặc trưng”.

Tưởng rằng nguyên nhân khiến họ bức bí đến nỗi phải chọn cách đi tiểu tiện “đặc trưng” như vậy vẫn là những nguyên nhân muôn thuở như: thiếu nhà vệ sinh, nhà vệ sinh quá nhếch nhác hay quá tải... Nhưng không, điều kỳ lạ là tại Bến xe Đà Nẵng có đến 4 nhà vệ sinh đầy đủ tiện nghi, trong đó có 3 nhà vệ sinh miễn phí, ngày nào cũng được nhân viên dọn dẹp sạch sẽ, đặc biệt là có cả nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật.

Ông Sơn (Trưởng đội Bảo vệ bến xe) cho biết: “Bảo vệ được giao nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng đi vệ sinh bừa bãi, nhưng cái khó là không có chế tài xử phạt. Hội đồng quản trị của Bến xe trung tâm Đà Nẵng cũng có đưa ra chủ trương làm nhà vệ sinh miễn phí để giảm thiểu tình trạng tiểu tiện bừa bãi. Tuy nhiên bến xe chỉ có 4 nhân viên bảo vệ làm việc, lực lượng mỏng trong khi ý thức người dân lại kém nên cũng không ngăn chặn nổi”. Ông cũng cho biết thêm sắp tới bến xe sẽ cải tạo lại một nhà vệ sinh hiện đang thu phí để tất cả trở thành nhà vệ sinh miễn phí. Nhưng không biết liệu có ai đi hay không?

Nếu ban quản lý và các cơ quan chức năng không sớm ngăn chặn, chắc chắn tình trạng ô nhiễm, mất mỹ quan thành phố còn kéo dài.

Duy Nghĩa - Mai Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.