Trung Quốc phái thứ trưởng ngoại giao đến Syria

16/02/2012 18:55 GMT+7

(TNO) Ngày 16.2, Trung Quốc thông báo rằng nước này sẽ gửi một đại diện ngoại giao đến Syria để vận động một nghị quyết “hòa bình” cho cuộc xung đột tại đây.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân, Thứ trưởng Ngoại giao Trạch Tuyển sẽ đến Syria trong hai ngày 17 và 18.2.

Ông Lưu Vị Dân nói: “Ông ấy sẽ trao đổi quan điểm với chính phủ Syria và các bên liên quan ở Syria về hình hình hiện tại nhằm thúc đẩy một nghị quyết thích đáng và hòa bình cho cuộc khủng hoảng”.

Trung Quốc và Nga vốn đối mặt với làn sóng chỉ trích vì ngăn cản một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án cuộc trấn áp biểu tình đẫm máu ở Syria, bao gồm cả chỉ trích từ các quốc gia Ả Rập mà Bắc Kinh thường có quan hệ tốt, theo AFP.

Bắc Kinh thông báo hôm 14.2 rằng một nhà ngoại giao của họ đã gặp Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil el-Araby để thảo luận về cuộc khủng hoảng và một đặc phái viên khác sẽ sớm đến Trung Đông.

Ông Lý Hoa Tân, cựu đại sứ Trung Quốc tại Syria, đã đến Ai Cập hôm thứ sáu tuần trước để gặp các quan chức ngoại giao Liên đoàn Ả Rập và nói chuyện với ông el-Araby vào ngày 14.2 để giải thích lý do Bắc Kinh phủ quyết nghị quyết.

Đặc phái viên của Trung Quốc tại Trung Đông Ngô Tư Khoa cũng sẽ đến Israel, Palestine và Jordan vào ngày 19 đến 23.2 để nói rõ lập trường của Bắc Kinh về Syria.

Sơn Duân

>> Syria ấn định ngày trưng cầu dân ý về hiến pháp
>> Quân đội Syria tiếp tục ném bom vào Homs
>> Pháp đề xuất lập "hành lang nhân đạo" tại Syria
>> Quân đội Syria “nã pháo cấp tập vào Homs”
>> Liên đoàn Ả Rập kêu gọi gửi lực lượng gìn giữ hòa bình đến Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.