Nhiều chính sách hỗ trợ tiểu thương chợ Quảng Ngãi

14/02/2012 03:15 GMT+7

Các cơ quan chức năng Quảng Ngãi đang ráo riết điều tra nguyên nhân cháy chợ, đồng thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ tiểu thương chợ Quảng Ngãi bị thiệt hại nặng, gấp rút xây dựng chợ tạm...

>> Nhiều tiểu thương chợ Quảng Ngãi chưa đổi được tiền bị cháy
>> Khó bảo hiểm cháy chợ
>> Vụ cháy chợ Quảng Ngãi: Tiểu thương khánh kiệt
>> Báo Thanh Niên ủng hộ tiểu thương chợ Quảng Ngãi 50 triệu đồng

Sáng 13.2, tại cuộc họp với phóng viên các cơ quan báo chí T.Ư thường trú trên địa bàn Quảng Ngãi, ông Phạm Thanh Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi, thay mặt Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả cháy chợ Quảng Ngãi cho biết cơ quan chức năng đang tập trung điều tra, sớm làm rõ nguyên nhân dẫn đến cháy chợ.

 
Nhiều tiểu thương chợ Quảng Ngãi mua nợ hàng hóa tiếp tục buôn bán ngay trên vỉa hè - Ảnh: Hiển Cừ

“Sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức họp báo công bố công khai. Quan điểm của tỉnh là không bao che, nếu xác định ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Hải khẳng định.

Chờ hướng dẫn

Sáng 13.2, anh Lương Hồng Thắng mang số tiền 430 triệu đồng bị cháy vón thành từng cục đến NHNN VN - chi nhánh Quảng Ngãi để đổi nhưng vẫn chưa được. Ông Bùi Duy Tuấn, Trưởng phòng Tiền tệ NHNN VN - chi nhánh Quảng Ngãi, cho biết lâu nay đã nhiều lần đổi tiền bị cháy cho người dân nhưng yêu cầu số tiền bị cháy phải bóc tách từng loại mệnh giá cụ thể, kích thước tờ tiền bị cháy còn lại ít nhất phải 40%. “Trường hợp số tiền của anh Thắng bị cháy quá nhiều lại biến thành từng cục với nhiều loại mệnh giá khác nhau nên rất khó bóc tách. Vì thế, chúng tôi đang chờ văn bản hướng dẫn của NHNN VN, đồng thời mời chuyên viên NHNN VN vào giám định mới có thể đổi được”, ông Tuấn giải thích.

Theo anh Thắng, trong vụ cháy chợ Quảng Ngãi, số hàng hóa của gia đình anh trị giá khoảng 2,6 tỉ đồng đã biến thành tro bụi. “Số tiền 430 triệu đồng bị cháy này là tài sản còn lại, nếu không đổi được coi như trắng tay, nợ nần không biết lấy gì mà sinh sống. Tôi mong mỏi cơ quan chức năng cứu giúp”, anh Thắng bày tỏ.

Ông Hải cho biết thêm, ngoài số tiền hỗ trợ đời sống ban đầu là 17 triệu đồng (UBND TP.Quảng Ngãi 5 triệu, đơn vị quản lý chợ 9 triệu đồng, UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi 3 triệu), tỉnh Quảng Ngãi đang xác định mức độ thiệt hại của từng tiểu thương để xây dựng phương án hỗ trợ thiệt hại; đồng thời đã ban hành một số cơ chế, chính sách.

Cụ thể, miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho con em tiểu thương trong học kỳ 2 năm học 2011-2012 và cả năm học 2012-2013; đối với sinh viên, học sinh là con, em và cháu do hộ tiểu thương trực tiếp nuôi dưỡng hiện đang theo học tại các trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, CĐ và ĐH được hỗ trợ mỗi em 3 triệu đồng; cho phép gia hạn nộp thuế, khoanh nợ thuế theo quy định của Nhà nước đối với số thuế đã phát sinh mà các hộ tiểu thương phải nộp trước khi cháy chợ Quảng Ngãi, miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày các hộ tiểu thương kinh doanh trở lại và có phát sinh thu nhập chịu thuế.

Liên quan đến việc 212 hộ tiểu thương đã vay vốn từ 10 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh với số tiền hơn 37,3 tỉ đồng, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có văn bản đề nghị Thống đốc NHNN chỉ đạo các Hội sở chính ngân hàng thương mại có liên quan cho phép các chi nhánh trực thuộc đóng trên địa bàn Quảng Ngãi tiến hành khoanh nợ, miễn giảm lãi, xem xét hỗ trợ một khoản vốn vay ưu đãi để tiểu thương chợ Quảng Ngãi được vay vốn tiếp tục kinh doanh với mức cho vay 50 triệu đồng/hộ.

Đối với các tiểu thương có tiền bị cháy không đủ tiêu chuẩn để được đổi như quy định nhưng tờ tiền đó còn nhận dạng được mệnh giá, đề nghị Thống đốc NHNN xem xét cho bà con tiểu thương được đổi để giảm bớt thiệt hại.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chi 28 tỉ đồng bình ổn giá cả thị trường để nhịp sống của người dân không bị xáo trộn lớn. Hiện tại, nhiều tiểu thương cũng đã mua nợ nhiều loại hàng hóa để tiếp tục buôn bán ngay trên vỉa hè ở các trục đường.

Bên cạnh đó, Công ty CP nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (đơn vị quản lý, kinh doanh chợ Quảng Ngãi) đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công chợ tạm ở P.Nghĩa Chánh cả ngày lẫn đêm, hoàn thành trong thời gian từ 40-45 ngày để sớm đưa hơn 1.600 hộ kinh doanh về chợ tạm buôn bán.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.