Vụ cháy chợ Quảng Ngãi: Tiểu thương khánh kiệt

11/02/2012 03:24 GMT+7

Vụ cháy chợ Quảng Ngãi vào hôm 9.2 đã gây thiệt hại nặng nề khiến hàng trăm tiểu thương ngã quỵ chưa biết đến bao giờ mới gượng dậy được.

Sáng 10.2, PV Thanh Niên trở lại hiện trường vụ cháy; chợ Quảng Ngãi như một bãi chiến trường đổ nát và hoang tàn. Bà Bùi Thị Mai (ở xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi) - một tiểu thương có  4 quầy quần áo nằm trên tầng 2 chợ, mặt mũi phờ phạc, đôi tay run run mò mẫm dưới lớp tro bụi tìm kiếm. Bà mếu máo: “Tài sản, tiền mặt 100 triệu đồng đã cháy hết rồi. Giờ biết lấy gì để sống”.

Trường hợp của anh Lương Hồng Thắng (39 tuổi, ở thị trấn Sơn Tịnh, H.Sơn Tịnh) cũng hết sức thương tâm. Hai vợ chồng tảo tần buôn bán cộng với vốn vay mượn 900 triệu đồng đều dồn vào quầy tạp hóa. Thế nhưng, chỉ trong chốc lát bà hỏa đã cướp đi của gia đình anh số hàng hóa trị giá khoảng 2,6 tỉ đồng cùng 450 triệu đồng tiền mặt bị cháy vón thành từng cục.

Có thể do chập điện?

Tại buổi tiếp xúc với chính quyền tỉnh Quảng Ngãi vào sáng 10.2, tiểu thương Phạm Thị Hoàng Trang nói rằng, Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi bắt buộc tiểu thương mua quả cầu chống cháy với giá 680.000 đồng lắp đặt trong các quầy để PCCC, nhưng khi xảy ra sự cố cháy, quả cầu không phát huy tác dụng. “Lối đi vào chợ đều cho thuê làm bãi giữ xe, chợ tạm nên khi hỏa hoạn xảy ra, xe chữa cháy chỉ đứng bên ngoài. Chính điều này gây thiệt hại cho người dân”, bà Trang lên tiếng.

Ông Ngô Văn Tươi - Phó tổng giám đốc Công ty CP nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (đơn vị quản lý chợ) - nói: “Nguyên nhân vụ cháy đang được các cơ quan chức năng làm rõ. Nếu cán bộ của công ty có sai sót để xảy ra cháy thì sẽ bị xử lý theo quy định”.

Ngày 10.2, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phong tỏa hiện trường, chỉ cho từng nhóm tiểu thương vào bên trong chợ tìm kiếm tài sản còn sót lại. Đại tá Lê Ngọc Thạch - Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự (Công an Quảng Ngãi) cho biết, đang phối hợp cùng Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) khẩn trương khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân vụ cháy. “Trước mắt chúng tôi kiểm tra hệ thống điện, nước, nhất là nơi đặt các đồng hồ tổng và nơi xuất phát điểm cháy đầu tiên từ quầy giày dép của bà Hồng”. Theo cơ quan chức năng, dù chưa xác định được nguyên nhân nhưng nhiều khả năng chợ Quảng Ngãi bị cháy là do chập điện.

Đến 16 giờ chiều 10.2, có 46 tiểu thương đã tìm thấy tổng cộng 340 chỉ vàng, 8 kg bạc trong đống tro tàn đổ nát chợ Quảng Ngãi.

Chung tay giúp tiểu thương

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả cháy chợ, do ông Cao Khoa - Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Tại cuộc họp đầu tiên của Ban chỉ đạo, đại diện các sở, ngành cùng UBND TP.Quảng Ngãi đã đưa ra nhiều vấn đề cần phải làm ngay như: gấp rút xây dựng chợ tạm trong vòng 45 ngày, tiến hành hỗ trợ cho mỗi tiểu thương bị thiệt hại là 14 triệu đồng ngay trong hôm nay (11.2) và có biện pháp miễn giảm thuế, khoanh nợ vay và tiếp tục cho vay vốn đồng thời bình ổn giá cả thị trường.

Ông Trần Luyện - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Quảng Ngãi cho biết, qua thống kê sơ bộ có 212 hộ tiểu thương đã vay vốn từ 12 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh với số tiền hơn 37,5 tỉ đồng. “Chúng tôi sẽ có văn bản trình lên Thống đốc NHNN xem xét khoanh nợ và tiếp tục cho tiểu thương vay vốn với mức hỗ trợ lãi suất ưu đãi để kinh doanh”, ông Luyện nói.


Số tiền 430 triệu đồng của gia đình anh Lương Hồng Thắng (áo sọc trắng giữa) bị vón thành từng cục - Ảnh: H.C - Đ.H
 

Cũng theo ông Luyện, đối với các trường hợp tiểu thương có tiền bị cháy, nhất là tiền polymer bị cuốn lại thành từng cục như tiểu thương Lương Hồng Thắng là trường hợp đặc biệt, giờ chỉ có cách hướng dẫn bà con giữ kỹ, xác nhận số lượng tiền. NHNN Chi nhánh Quảng Ngãi cũng sẽ có tờ trình khẩn cấp để Thống đốc NHNN xem xét có thể đổi miễn phí.

Trả lời phỏng vấn PV Thanh Niên vào chiều qua, ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, cho rằng nhiệm vụ của địa phương lúc này là cần phải nhanh chóng ổn định lại các hoạt động kinh doanh, không để nhịp độ sinh hoạt của người dân Quảng Ngãi nói chung và TP.Quảng Ngãi nói riêng bị xáo trộn lớn, kiềm chế không để giá cả các mặt hàng tiêu dùng tăng, khẩn trương xây dựng chợ tạm trong thời gian nhanh nhất, xây dựng phương án hỗ trợ ổn định đời sống cho các tiểu thương để họ sớm quay trở lại buôn bán, làm ăn, miễn giảm học phí cho con em các tiểu thương có hoàn cảnh khó khăn… “Tỉnh Quảng Ngãi sẽ vận dụng tối đa cơ chế, chính sách của Nhà nước cho phép, làm hết sức mình để giúp hàng trăm tiểu thương vượt qua khốn khó”, ông Thưởng khẳng định. Cũng theo ông Thưởng, thông qua Báo Thanh Niên, tỉnh Quảng Ngãi vô cùng cảm kích sự giúp đỡ của các tỉnh bạn, nhất là tỉnh Quảng Nam và các doanh nghiệp trong tỉnh đã tham gia chữa cháy; đồng thời cảm ơn sự sẻ chia, giúp đỡ kịp thời của các tỉnh, doanh nghiệp, các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay giúp đỡ tiểu thương.

Sáng 10.2, tại buổi phát động ủng hộ, giúp đỡ các tiểu thương, Báo Thanh Niên - đơn vị đầu tiên đã trao 50 triệu đồng cho lãnh đạo UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi. Tính đến cuối giờ chiều cùng ngày, số tiền hỗ trợ lên đến hơn 4,5 tỉ đồng.

Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo) vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi để chuyển số tiền 500 triệu đồng (trích từ Quỹ an sinh xã hội của Tổng công ty) ủng hộ bà con tiểu thương bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn tại chợ Quảng Ngãi. Hưởng ứng tích cực các chương trình, hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ VN, trong năm 2011, PVFCCo đã giải ngân gần 140 tỉ đồng cho các chương trình an sinh xã hội và cộng đồng; được tôn vinh trong Top 10 Doanh nghiệp trách nhiệm xã hội - giải thưởng Sao vàng đất Việt 2011. (Vũ Thi)

Hiển Cừ - Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.