"Cháy" hoa tươi dịp lễ tình nhân

11/02/2012 19:38 GMT+7

(TNO) Hoa là món quà không thể thiếu trong dịp lễ tình nhân 14.2, do vậy mà giá hoa tươi trong những ngày này tại Hà Nội đã tăng gấp hai đến ba lần so với bình thường.

Ngày 11.2, tức ba ngày trước ngày lễ tình nhân 14.2, phóng viên Thanh Niên Online đã tìm về xã Mê Linh (huyện Mê Linh, TP.Hà Nội), nơi vẫn được xem như vùng chuyên canh hoa lớn nhất khu vực miền Bắc với tổng diện tích hơn 300 ha.

Chị Nguyễn Thị Phấn ở thôn Bàng, xã Mê Linh là chủ nhân của gần 4 sào hoa hồng đang đợi thu hoạch, cho biết: Vài ngày nay, nhiều thương lái về tận ruộng trả giá đến 6.000 đồng/bông hồng nhưng vẫn không có hoa để bán. Và nếu so với thời điểm những ngày cận tết Nguyên đán, hiện giá hoa ở Mê Linh được thu mua với giá tăng gấp ba lần.

Cũng như hộ nhà chị Phấn, năm nay giá hoa cao, nhưng ở Mê Linh không có nhiều hộ còn hoa để bán trong dịp 14.2.

“Dịp tết, các lái buôn gần như đã gom hết hoa rồi, do vậy mà hiện giờ ở Mê Linh còn ít hộ có hoa để bán dịp này lắm. Gia đình tôi là trường hợp cá biệt đấy”, chị Trần Thị Lan, một người dân trồng hoa tại thôn Hạ Lôi cho hay.

Theo lời chị Lan, hiện 2 mẫu (ha) hoa hồng nhà chị đã có thương lái ở Q.Tây Hồ (TP.Hà Nội) đến đặt cọc tiền để thu mua toàn bộ số hoa thu hoạch.

Giá "đổ đồng" mỗi bông là 5.000 đồng. Như thế, nếu mỗi mẫu cắt được khoảng 10.000 bông, tính sơ sơ thì sau dịp lễ tình nhân này thì gia đình chị Lan cũng thu về ngót nghét 100 triệu đồng.

Được biết, do nắm được quy luật của thị trường, nên gia đình nhà chị Lan đã lùi thời gian "làm hoa" chậm lại 2 tuần so với thông thường. Và thay vì thu hoạch vụ hoa chính là vụ tết, thì gia đình chị Lan đã chuyển sang cho thu hoạch vào đúng dịp 14.2.

Ngoài việc hoa tươi khan hiếm là do đã cung cấp hết cho thị trường tết, còn có một nguyên nhân khác chính là thời tiết liên tục rét đậm, kèm mưa phùn. Điều này đã khiến một phần không nhỏ diện tích trồng hoa của người dân tại xã Mê Linh không kịp bung nụ, trong khi ngày 14.2 lại quá gần với dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn vừa qua.

Như vậy giá hoa tươi đắt gấp ba lần so với thời điểm trước tết và trở nên khan hiếm vào thời điểm này là điều rất dễ hiểu.

Trong khi đó, cũng trong sáng ngày 11.2, theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online tại các khu vực kinh doanh hoa tươi ở nội thành TP.Hà Nội, hiện giá hoa đang tăng từng ngày.

Điển hình, tại khu vực ngã tư Kim Liên - Lê Duẩn, nơi tập trung ba trường đại học lớn là Bách khoa, Xây dựng và Kinh tế, giá của một bông hồng đỏ là 45.000 đồng. Theo lời một chủ cửa hàng bán hoa tại khu vực này, đến ngày 13.2 và 14.2, giá hoa tươi, mà đặc biệt là hoa hồng, sẽ còn tăng nữa.

Còn tại khu vực thuộc Q.Cầu Giấy, Q.Đống Đa, giá các loại hoa tươi cũng khá cao. Ví dụ, một cành hoa ly với 2-3 nụ có giá 150.000 đồng, một bó lan gói kèm vài ba cành thạch thảo cũng được bán với giá dao động từ 270.000-320.000 đồng.

Chị Trịnh Ngọc Bích, chủ một cửa hàng bán hoa trên phố Giảng Võ cho biết, nếu so với thời điểm chơi hoa tết, hoa để bán nhân dịp lễ tình nhân không được nhiều và đẹp bằng, mà giá lại đắt hơn nhiều.

Tuy nhiên, theo chị Bích, bán hoa trong dịp 14.2 rất thích bởi lẽ có rất đông người mua và khách hàng chẳng mấy khi trả giá.

Chị Bích cho biết, hoa hồng tiêu thụ trong nội thành có 85% hoa nguồn gốc từ xã Mê Linh, nhưng khi những bông hoa này được bán ra thì giá của chúng được “đội” lên từ 8-10 lần so với giá mua tại ruộng.


Ở Mê Linh không còn nhiều ruộng hoa hồng cho thu hoạch vào dịp lễ tình nhân 14.2 như thế này


Những bông hoa hồng thế này được bán với giá từ 5.000-6.000 đồng tại chợ hoa xã Mê Linh


Thời tiết rét đậm kéo dài khiến nụ hoa bung chậm hơn so với dịp lễ 14.2


Người trồng hoa liên tục phải dùng nước để thúc hoa nở nhanh


Thương lái về tận Mê Linh để gom hoa tươi

Bài, ảnh: Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.