Thuyền trưởng tàu Ý bị lật tố cáo hãng Costa Crociere

23/01/2012 17:33 GMT+7

(TNO) Thuyền trưởng tàu du lịch Costa Concordia Francesco Schettino ngày 22.1 khẳng định với các nhà điều tra chính ban lãnh đạo hãng Costa Crociere, chủ sở hữu tàu, đã yêu cầu ông tiến gần đảo Giglio (Ý) ở Địa Trung Hải khiến tàu đụng phải bãi đá ngầm và bị lật ngày 13.1.

Tính đến ngày 23.1, tai nạn đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng và 20 người mất tích.

>> "Khoe mẽ" với người đẹp, thuyền trưởng đâm tàu vào đá?
>> Ba nhân chứng người Việt kể chuyện đắm tàu ở Ý
>> Đêm định mệnh trên tàu “Titanic 2”
>> Trăng mật ác mộng trên tàu Ý

 
Tàu Costa Concordia bị lật do đụng phải bãi đá ngầm vào ngày 13.1 - Ảnh: Reuters

Báo Le Monde dẫn hồ sơ của tòa án Ý cho thấy khi xảy ra sự cố, tàu Costa Concordia đã di chuyển cách đảo Giglio chỉ 150m để thực hiện “nghi thức inchino”: tiến gần vào ban đêm để “chào tạm biệt” cư dân trên đảo.

Đây là thông lệ lâu nay nhằm thể hiện quy mô và sự sang trọng của con tàu nhờ vào ánh sáng rực rỡ của hàng ngàn ánh đèn.

Theo thuyền trưởng Schettino, ban lãnh đạo hãng Costa Crociere quyết định phải thực hiện “inchino” tại đảo Giglio vì đây là cách quảng cáo hiệu quả.

Ngoài ra, trước đó 2 tuần, ông đã thông báo hộp đen của tàu bị trục trặc và đề nghị sửa chữa nhưng chưa được đáp ứng.

Ông Schettino cũng khẳng định đã báo cáo tình hình hải hành với Giám đốc chuyên trách kỹ thuật Roberto Ferrarini và được ông này cho phép tiến gần đảo Giglio, theo Le Monde.

Thuyền trưởng Schettino bị khởi tố với các cáo buộc “vô ý giết người” do sai sót nghiệp vụ và “rời bỏ tàu trước khi hành khách cuối cùng được sơ tán”.

Ông hiện đang bị quản thúc tại gia ở thành phố Meta di Sorrento, phía nam nước Ý.

Tổng giám đốc Costa Crociere Pier Luigi Foschi cho rằng thuyền trưởng Schettino đã quá ngần ngừ trong việc phát tín hiệu cấp cứu và sơ tán hành khách khi tàu gặp sự cố, đồng thời cung cấp thông tin sai lệch với ban lãnh đạo hãng.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.