Cảnh giác vé tàu, xe giả

18/01/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Những ngày cận tết Nguyên đán, lượng hành khách tại các bến xe, nhà ga tăng khiến tình hình an ninh trật tự tại các bến bãi trở nên phức tạp. Nhiều trường hợp hành khách cố tình sử dụng hoặc bị lừa mua vé giả, vé photo bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản trong những ngày vừa qua tại ga Sài Gòn và bến xe Miền Đông.

Lừa bán vé giả

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 9.1, Vũ Thị Thanh Hương (SN 1988, quê Nam Định) đến ga Sài Gòn trả 1 vé tàu hỏa. Sau khi xác định đây là vé giả nên nhân viên đã giao Hương cho Công an P.9, Q.3 (TP.HCM) xử lý.

Sau quá trình điều tra, công an phát hiện một đường dây làm giả vé tàu, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.

Tại bến xe Miền Tây, bảo vệ bến xe cũng phát hiện nhiều trường hợp hành khách sử dụng vé xe giả và bị lừa mua vé giả.


Bến xe Miền Tây nhộn nhịp những ngày giáp tết - Ảnh: Giang Phương

Sáng 18.1, chúng tôi có mặt tại ga Sài Gòn, đang ngồi tại phòng chờ mua vé, một người đàn ông (khoảng 40 tuổi) đến chỗ chúng tôi hỏi nhỏ có đi Vinh không. Ông này cho biết, "hiện ông đang còn 4-5 vé tàu đã lỡ mua dư muốn bán lại để có tiền về quê ăn tết”.

Theo một bảo vệ ga cho hay, đối với những trường hợp này cần hết sức lưu ý, hành khách nên đến quầy vé mua trực tiếp để tránh bị lừa bán vé giả. Nếu thấy nghi lập tức báo cho bảo vệ gần đó biết để kịp thời xử lý.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng ga Sài Gòn trước đó cũng cho biết, những hành khách không đúng tên và số CMND ghi trên vé sẽ không được lên tàu và cũng không được trả lại vé.


Hành khách chờ tàu ở ga Sài Gòn sáng 18.1 - Ảnh: Giang Phương 

Nên mua vé trong bến xe, nhà ga

Theo Ban điều hành bến xe Miền Tây, ngày thường bến xe tiếp nhận khoảng 21.000 khách/ngày, riêng hôm 17.1 đã tăng lên 30.500 khách, chiều 18.1 gần 35.000 khách. Dự báo, vào hai ngày cao điểm 19 và 20.1 (tức 26 và 27.12 âm lịch) có thể lên 55.000 - 57.000 khách/ngày.

Ông Trần Văn Phương - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần bến xe Miền Tây khuyến cáo: hành khách nên bố trí thời gian đi lại phù hợp, nên tránh tập trung vào giờ cao điểm (7 - 10 giờ sáng). Từ đó sẽ tránh được hiện tượng ùn ứ khách dẫn đến mất trật tự dễ bị kẻ gian lợi dụng móc túi, cướp giật, lừa đảo. Hành khách cố gắng xếp hàng mua vé trật tự để phòng ngừa kẻ gian lợi dụng lấy tài sản đồng thời tiết kiệm thời gian lên tàu xe đúng giờ. Đặc biệt hành khách cần cảnh giác với những tấm vé mua ngoài phòng vé.

Song song đó, bến xe cũng tăng cường lực lượng bảo vệ, phối hợp cùng công an địa phương trong công tác trấn áp tội phạm dịp tết để người dân có chuyến xe về quê ăn tết an toàn.

Một cán bộ phòng bảo vệ bến xe Miền Đông cũng khuyến cáo thêm, hiện tại bên ngoài bến xe có hiện tượng một vài chỗ dựng bảng “Nơi đặt vé xe về XYZ”, nhiều hành khách cả tin vào đặt 500 - 600 ngàn đồng/vé đến khi vào bến thì mới biết vé này không hợp lệ. Do đó, để đảm bảo quyền lợi thì hành khách nên vào các phòng vé trong bến xe để đặt mua.


Hành khách chú ý việc mua vé tàu, xe bên ngoài bến - Ảnh: Giang Phương

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng ga Sài Gòn cho biết, đến thời điểm hiện tại, ga đã bán hết vé, trong đó có 10.000 vé phụ.

Theo ông Thành, lượng vé cung không đủ cầu mỗi dịp tết, trong khi người dân lại nôn nóng về quê sum họp với gia đình, họ hàng đã làm cho nhiều người mua phải vé tàu giả. Mặc dù trước đó lực lượng bảo vệ ga phối hợp với công an bắt 2 đối tượng và thu được 55 vé tàu giả nhưng theo ông Thành, người dân vẫn phải cẩn thận, đề phòng tránh bị lừa mua phải vé tàu giả.

“Năm ngoái ga Sài Gòn đã phát hiện nhiều vé tàu giả nhưng năm nay việc phát hiện khó hơn do thủ đoạn của bọn làm vé giả ngày càng tinh vi, chỉ đến khi tra mã vạch mới phát hiện vé tàu giả”, ông Thành cho biết.

Vào những ngày này, ga Sài Gòn có khoảng 20 người gồm lực lượng Công an Q.3, C67, C45 phối hợp cùng bảo vệ ga để đảm bảo an ninh trật tự tại ga. Ngoài ra, Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã thành lập 8 tổ (mỗi tổ 12 người) kiểm tra vé tàu tết dưới ga và trên tàu để đảm bảo hành khách đi đúng người, đúng vé.


 

 
Hành khách ngồi chờ đủ kiểu tại ga Sài Gòn - Ảnh: Hà Minh

Giang Phương - Hà Minh

>> Bấm bụng mua vé xe giá cắt cổ
>> Coi chừng xe lừa, vé giả
>> Cảnh giác với vé xe photo
>> Tạm giữ 3 nghi can trong đường dây làm vé tàu giả
>> Phát hiện nhiều vé tàu tết giả

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.