Ra đa Mỹ "làm" phi thuyền Nga rơi?

17/01/2012 17:04 GMT+7

(TNO) Nga lên tiếng hôm 17.1 rằng hỏng hóc của tàu thăm dò sao Hỏa Phobos-Grunt có thể xuất phát từ bức xạ của các ra đa Mỹ trong tố giác mới nhất về sự can dự của phương Tây trong chương trình vũ trụ của nước này, theo AFP.

(TNO) Nga lên tiếng hôm 17.1 rằng, hỏng hóc của tàu thăm dò sao Hỏa Phobos-Grunt có thể xuất phát từ bức xạ của các ra đa Mỹ trong tố giác mới nhất về sự can dự của phương Tây trong chương trình vũ trụ của nước này, theo AFP.

“Có một lý thuyết như thế”, ông Yury Koptev, cựu Tổng giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos và là người đứng đầu Ủy ban điều tra tai nạn của tàu Phobos-Grunt, nói với hãng RIA Novosti.

Các nhà điều tra nói họ sẽ thí nghiệm xem liệu một mô hình của Phobos-Grunt có chịu tác động tương tự từ bức xạ của ra đa Mỹ hay không.

“Kết quả thí nghiệm sẽ cho phép chúng tôi chứng minh hoặc bác bỏ khả năng tác động của ra đa”, ông Koptev nói.

Tàu Phobos-Grunt được phóng vào tháng 11 và mắc kẹt tại quỹ đạo thấp của trái đất trong hai tháng trước khi rơi xuống Thái Bình Dương hôm 15.1.

Phó thủ tướng Dmitry Rogozin nói hôm 17.1 rằng phần lớn thất bại của ngành vũ trụ Nga là dư chấn theo sau thời kỳ đen tối vào thập niên 1990, khi ngân sách eo hẹp đã dẫn đến việc sản xuất các thiết bị lỗi.

“Nếu chúng tôi xác nhận thực tế về tác động của nước ngoài trên các thiết bị vũ trụ của chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa ra các kết luận khác”, ông Rogozin nói với hãng Interfax.

Roscosmos vốn ám chỉ đến khả năng về sự tác động của nước ngoài vào tuần trước khi Tổng giám đốc Vladimir Popovkin công khai thắc mắc tại sao các trục trặc của họ thường xảy ra khi tàu vũ trụ nằm ở tây bán cầu.

Sơn Duân

>> Tàu thăm dò sao Hỏa của Nga rơi xuống Thái Bình Dương
>> Phi thuyền Nga có thể rơi xuống Ấn Độ Dương
>> Phi thuyền Nga sẽ rơi xuống trái đất
>> Hồi hộp với phi thuyền Nga
>> Mảnh vỡ tàu Nga sẽ rơi xuống Trái đất đầu năm 2012
>> Bắt liên lạc với phi thuyền thám hiểm sao Hỏa mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.