Một nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát

11/01/2012 15:01 GMT+7

(TNO) Một giáo sư đại học và là nhà khoa học hạt nhân của Iran đã bị ám sát trong vụ cài bom xe hơi ở phía bắc Tehran vào hôm nay, 11.1.

Truyền thông Iran cho biết nhà khoa học bị ám sát là ông Mostafa Ahmadi-Roshan, 32 tuổi.


 Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: AFP

Trường đại học Sharif, nơi ông Ahmadi Roshan tốt nghiệp cách đây một thập kỷ, thông báo ông này đang làm việc tại cơ sở làm giàu uranium Natanz của Iran.

Vụ nổ xảy ra khi một người đi xe mô tô cài quả bom vào một bên chiếc xe hơi, theo hãng tin bán chính thức Fars.

Các nguồn tin địa phương cho biết vụ ám sát xảy ra tại một khoa ở trường đại học Allameh Tabatai.

Có hai người khác cũng bị thương trong vụ nổ gần đường Gol Nabi ở phía bắc thủ đô Tehran.

Hãng Fars dẫn lời một quan chức Iran quy trách nhiệm thực hiện vụ ám sát cho phía Israel, tương tự như các vụ tấn công những nhà khoa học hạt nhân Iran cách đây hơn một năm.

“Đó là một quả bom từ tính giống như những quả từng được sử dụng để ám sát các nhà khoa học trước đây và là tác phẩm của những kẻ Do Thái (Israel)”, Phó tỉnh trưởng tỉnh Tehran Safarali Baratloo nói với hãng Fars.

Vào tháng 11.2010, hai vụ đánh bom diễn ra cùng ngày ở Tehran đã giết chết một nhà khoa học hạt nhân và làm bị thương một người khác.

Iran khi đó đã quy trách nhiệm các vụ tấn công cho tình báo Mỹ, Anh và Israel, tuyên bố nó được thực hiện nhằm ám sát những nhân vật quan trọng trong chương trình hạt nhân của Tehran.

Các quan chức Israel vẫn chưa lên tiếng về vụ việc trong khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran nói họ sẽ sớm đưa ra một thông báo. Israel luôn từ chối bình luận về các vụ đánh bom tương tự ở Iran.

Vào hôm 10.1, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, trung tướng Benny Gantz đã nói rằng Iran nên chờ đợi thêm nhiều sự kiện “bất thường” trong năm 2012.

Phát biểu được đưa ra trong phiên họp kín của một ủy ban thuộc nghị viện Israel được nhiều người diễn dịch như là sự ám chỉ đến các hành động phá hoại trước đây.

Sơn Duân

>> Iran muốn nối lại đàm phán hạt nhân
>> Israel, Mỹ sắp có cuộc tập trận lịch sử
>> Mỹ “đưa quân sang Israel để đánh Iran”
>> Iran quyết thách thức phương Tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.