Phương Tây dự trữ dầu đề phòng Iran phong tỏa eo biển Hormuz

07/01/2012 09:22 GMT+7

(TNO) Các cường quốc phương Tây đã sẵn sàng cho kế hoạch dự trữ khẩn cấp một lượng lớn dầu nhằm đối phó việc Iran có thể phong tỏa eo biển Hormuz trong tương lai.

Theo Reuters, các cường quốc phương Tây đã lên phương án dự trữ một lượng lớn dầu để sẵn sàng bù đắp cho nguồn cung từ các mỏ dầu gần khu vực vùng Vịnh nhiều khả năng sẽ bị gián đoạn nếu Iran tiến hành phong tỏa eo biển Hormuz cho cuộc diễn tập quân sự vào tháng 2 sắp tới.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao và ngành công nghiệp dầu thế giới, tại cuộc họp diễn ra hôm thứ năm (ngày 6.1), đại diện Cơ quan Năng lượng quốc tế (International Energy Agency - IEA) đã đề xuất với 28 quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới cùng triển khai kế hoạch khẩn cấp "giải phóng" 14 triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dự trữ dầu quốc gia của Mỹ, châu Âu, Nhật và vài nước chuyên nhập khẩu dầu khác trong tình huống Iran cô lập eo biển Hormuz.

Kế hoạch này, theo Reuters, được cho là sẽ lớn gấp 5 lần so với kế hoạch tương tự từng được triển khai khi Iraq xâm lược Kuwait vào năm 1990.

Theo kế hoạch của IEA, mỗi ngày sẽ có khoảng 10 triệu thùng dầu thô và 4 triệu thùng dầu thành phẩm được bơm ra thị trường trong vòng một tháng đầu tiên nếu tình hình xấu nhất xảy ra.

Một nhà ngoại giao châu Âu nói với Reuters rằng kế hoạch kể trên là hết sức cần thiết nếu chẳng may Iran phong tỏa eo biển Hormuz.

Trong khi đó, người phát ngôn của IEA khẳng định, cơ quan này đang theo dõi sát sao và cẩn thận tình hình tại khu vục Hormuz để có những hành động kịp thời.

Được biết, Iran từng tuyên bố sẽ có những hành động trả đũa mạnh mẽ nếu phương Tây kiên quyết áp đặt lệnh trừng phạt liên quan đến việc xuất khẩu dầu của quốc gia này.

An Huy

>> Iran lại tập trận ở eo Hormuz
>> Eo biển Hormuz dậy sóng
>> Mỹ cảnh báo Iran không được phong tỏa eo Hormuz
>> Eo biển Hormuz làm nóng giá dầu
>> Iran dọa phong tỏa eo Hormuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.