Eo biển Hormuz dậy sóng

30/12/2011 00:10 GMT+7

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đột ngột gia tăng liên quan đến eo biển Hormuz, một trong những tuyến đường vận chuyển dầu mỏ quan trọng của thế giới.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đột ngột gia tăng liên quan đến eo biển Hormuz, một trong những tuyến đường vận chuyển dầu mỏ quan trọng của thế giới.

Quân đội Iran đang tập trận 10 ngày trên vùng biển quanh eo Hormuz được cho là nhằm thể hiện sức mạnh trước áp lực ngày càng lớn của phương Tây về chương trình hạt nhân của nước này. Đáng chú ý, eo biển Hormuz nối các “đại gia” dầu mỏ vùng Vịnh với Ấn Độ Dương. Khoảng 40% lượng dầu của thế giới được vận chuyển qua cửa ngõ chiến lược này, theo AFP. Nhân đó, Phó tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi tuyên bố: “Không giọt dầu nào lọt qua được eo Hormuz nếu phương Tây cấm vận ngành xuất khẩu dầu của Iran”. Tư lệnh hải quân Habibollah Sayyari phụ họa thêm rằng việc phong tỏa tuyến đường biển tại đây là chuyện “dễ như ăn kẹo”.

 
Truyền hình Iran phát hình ảnh được cho là của tàu sân bay USS John C.Stennis - Ảnh: AFP

Phản ứng lại, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ George Little hôm qua nói eo biển Hormuz là huyết mạch có ý nghĩa lớn đối với an ninh, ổn định và kinh tế trong khu vực. “Mỹ không chấp nhận hành vi can thiệp hoạt động lưu thông qua Hormuz”, AP dẫn lời ông Little nhấn mạnh. Phát ngôn viên Hạm đội 5 của Mỹ Rebecca Rebarich cũng tuyên bố hải quân “luôn sẵn sàng chống lại bất cứ hành động ác ý nào nhằm đảm bảo tự do đi lại”. Ngay lập tức, Phó tổng tham mưu trưởng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami phát biểu với hãng tin Fars: “Chúng tôi đủ khả năng và sẽ hành động quyết liệt để bảo vệ lợi ích. Mỹ không có quyền gì đối với hoạt động quân sự của Iran”.

Cũng trong ngày 29.12, hãng thông tấn IRNA dẫn lời giới chức Iran cho biết một tàu sân bay của Mỹ, được cho là chiếc USS John C.Stennis, đã xâm nhập vùng biển diễn ra cuộc tập trận nói trên. Tehran khẳng định máy bay trinh sát đã ghi hình và chụp ảnh chiếc tàu. “Chúng tôi đã theo dõi sát sao và sẵn sàng đáp trả nếu có hành động gây hấn”, Tư lệnh Salami nói trên truyền hình quốc gia. Mỹ không xác nhận về tuyên bố của Iran mà chỉ nói tàu USS John C.Stennis “đã di chuyển qua Hormuz”.

Giới chuyên gia cho rằng căng thẳng sẽ không leo thang thành đụng độ và Iran cũng sẽ “thắt nút” eo Hormuz vì làm như vậy sẽ gây thêm tổn hại cho nền kinh tế. Dù vậy, Mỹ vẫn tỏ ra cảnh giác. Theo báo Washington Post, nước này sẽ sớm thông báo việc bán 84 chiến đấu cơ F-15 cho đồng minh Ả Rập Xê Út và đang cân nhắc việc bán bom tấn công điều khiển chung (JDAM) cho UAE.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.