Cần tạo nên phong trào tẩy chay những người vi phạm giao thông

23/11/2011 20:26 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng nói như trên với báo chí sau phiên chất vấn của Quốc hội chiều 23.11.

(TNO) Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng nói như trên với báo chí sau phiên chất vấn của Quốc hội chiều 23.11.

Triển khai “máu lửa”

* Bộ trưởng có tự tin với những gì đã trả lời tại phiên chất vấn sáng nay?
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Vấn đề không phải là tự tin hay không tự tin mà là công việc tôi đang triển khai có làm được không. Tất cả những vấn đề của ngành giao thông mà đại biểu chất vấn ai cũng biết, những giải pháp, nguyên nhân tồn tại, thực tiễn ra sao.. ai cũng đều biết cả. Vấn đề bây giờ là hành động.

“Chủ tịch điều hành rất hay, rất đúng luật”
 
Nhận xét về cách điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: “Chủ tịch điều hành rất hay, rất đúng luật. Đó là một phong cách mới, tạo điều kiện cho cả người chất vấn và người trả lời. Tôi thấy rất thoải mái. Cách điều hành của Chủ tịch không để Bộ trưởng trình bày báo cáo như thông lệ mà đi vào chất vấn ngay với các nhóm vấn đề đã tiết kiệm nhiều thời gian. Đặc biệt, việc chủ tọa để các đại biểu được chất vấn đến cùng vấn đề là rất hiệu quả”.

Phải tổ chức triển khai một cách quyết liệt, “máu lửa” chứ không chỉ nói. Mọi việc chúng tôi đang làm không có gì mới. 

* Tại phiên chất vấn sáng nay, không chỉ một đại biểu đặt câu hỏi bao giờ hết tai nạn giao thông mà rất nhiều đại biểu đều muốn biết câu trả lời này?
 
- Tôi cho đó là câu hỏi cho vui. Không thể hết tai nạn giao thông, đó là một phần của cuộc sống. Khi kinh tế phát triển, phương tiện gia tăng, mật độ cuộc sống ngày càng sôi động thì chúng ta chỉ có thể kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Không thể trả lời bao giờ hết tai nạn giao thông hoặc năm 2012 có giải quyết hết điểm đen giao thông không. Tôi không thể hứa điều không khả thi.

Bộ trưởng có trách nhiệm trong đó
 
* Vậy Bộ trưởng có cùng nhận định như Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng rằng do áp lực gia tăng phương tiện cá nhân mà cơ sở hạ tầng thì chưa theo kịp nên 10 năm nữa mới giảm được ùn tắc ở Hà Nội, TP.HCM và 15 năm tới sẽ giải quyết triệt để vấn nạn này?
 
- Quy hoạch là việc của Bộ Xây dựng. Chúng ta nói để giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông thì ý thức của người tham gia giao thông là quan trọng, nhưng trước hết phải là quản lý nhà nước. Người dân đâu có cấp phép xây dựng nhà cao tầng, cấp phép cho thuê lòng đường vỉa hè. Người dân không muốn bị tai nạn khi ra đường vì vậy trừ một số ít thiếu ý thức, đa số người dân đều có ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Nhưng do quản lý nhà nước còn nhiều yếu kém nên đã tác động đến ý thức chấp hành luật. 

 
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn - Ảnh: Ngọc Thắng

Đơn cử khi tắc đường, vỉa hè còn trống thì người dân liền vọt lên. Ngoài ra, do chúng ta thực thi pháp luật không nghiêm dẫn đến người thực hiện tốt hay không tốt đều như nhau.
 
* Nếu QH ra nghị quyết về chất vấn, trong đó quyết nghị từ năm 2012 sẽ giảm 5-10% tai nạn giao thông mỗi năm thì Bộ trưởng có lo không?
 
- Chính Bộ GTVT, Chính phủ đề xuất Quốc hội giám sát và ra Nghị quyết chuyên đề về bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông.
 
*Nếu không thực hiện được mục tiêu này thì Bộ trưởng nhìn nhận trách nhiệm Tư lệnh ngành như thế nào?
 
- Bộ trưởng có trách nhiệm trong đó. Chúng tôi phấn đấu, và thực tiễn cũng đạt rồi, năm 2008 đã giảm hơn 10% tai nạn giao thông so với 2007. Nếu làm quyết liệt, với sự vào cuộc của toàn dân và cả hệ thống chính trị thì sẽ làm được.

Cần tạo nên phong trào tẩy chay những người vi phạm giao thông, những người làm công vụ sai phạm. Các địa phương cần coi nhiệm vụ giảm ùn tắc giao thông ngang với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo Cầm (ghi)

>> Từ 2012, mỗi năm phấn đấu giảm 5-10% tai nạn giao thông
>> Xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân
>> Quy trách nhiệm lãnh đạo nếu không giảm thiểu tai nạn giao thông
>> Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Mong người dân hết sức chia sẻ...
>> Chưa vội điều chỉnh giờ học, giờ làm
>> Chống ùn tắc giao thông: Lệch giờ học, giờ làm vẫn không hiệu quả
>> Khó cho Bộ trưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.