Băng bắn người, cướp gần 1.000 lượng vàng - Kỳ 7: Hai chủ tiệm vàng suýt bị cướp

19/10/2011 01:56 GMT+7

Sau khi cả băng cướp bị tóm gọn, bọn chúng khai chuẩn bị cướp 2 tiệm vàng tại TP.HCM, một ở quận 4 và một ở quận 8. Kế hoạch, hung khí được chúng chuẩn bị sẵn, nhưng chuẩn bị ra tay thì sa lưới...

>> Kỳ 6: Những màn cướp táo tợn

Bàng hoàng

Sáng 17.10, PV Thanh Niên tìm đến tiệm vàng Đ.H nằm trên đường Nguyễn Hữu Hảo, quận 4 (TP.HCM). Tiệm vàng Đ.H nằm ở khu dân cư khá đông đúc. Khi biết chúng tôi là nhà báo, chị Vũ Thị Thu Lan (chủ tiệm) đon đả mời khách vào. Lấy nước mời khách xong, chị Lan cho biết gần đây báo chí đăng tải nhiều vụ cướp tiệm vàng quá nên chị cũng rất lo lắng. Hỏi chị có đọc thông tin băng cướp do tên Lê Anh Kiệt cầm đầu, từng dùng súng gây ra hàng loạt vụ cướp mà Thanh Niên đăng tải, chị nói “đọc rất kỹ và mừng vì bọn cướp nguy hiểm bị bắt giữ”. Khi PV cho biết băng cướp này trước khi bị bắt đã lên kế hoạch chuẩn bị ra tay với tiệm vàng Đ.H, nhưng may mắn là công an kịp thời bắt giữ chúng, chị Lan như không tin vào tai mình. Trấn tĩnh sau một hồi bàng hoàng, chị xúc động nói: “Thật hú hồn, cám ơn mấy anh công an ở Bộ rất nhiều. Nếu không có mấy ảnh, không chỉ bị băng cướp này cướp vàng mà tính mạng của chúng tôi cũng bị đe dọa...”.

 
Chị Lan vui sướng khi biết tin tiệm vàng của chị thoát khỏi bàn tay tàn ác của bọn cướp - Ảnh: Hoài Nam

Khi chúng tôi hỏi gần đây chị có thấy biểu hiện khác lạ hoặc có thấy ai theo dõi không, chị Lan cho biết không hề phát hiện gì bất thường. “Duy một lần về nhà, tôi thấy một thanh niên đến tìm rồi hỏi: “Chị có phải là chị Lan không?”. Tôi trả lời: “Vâng, tôi là Lan đây”, thì người này quay sang hỏi ở gần tiệm vàng của chị có mấy tiệm vàng. Tôi nhẩm tính, trả lời câu hỏi của người thanh niên xong, có hỏi lại: “Chú hỏi để làm gì?”, thì người thanh niên này trả lời: “Tiệm vàng của chị nằm trong khu vực bị giải tỏa, hỏi để lên phương án đền bù”. Hỏi qua lại thêm vài câu, người thanh niên này chào tôi, ra về. Sinh nghi, tôi hỏi với theo: “Chú là công an à?”, thì người thanh niên này không nói gì, chỉ cười...”, chị Lan kể.

Chị Lan không biết người hỏi chị chính là trinh sát Cục CSHS đang âm thầm bảo vệ chị. Bởi lúc này, công an đã biết bọn cướp lên kế hoạch chuẩn bị ra tay khi chị Lan mang vàng về đến cổng nhà, giống như cách chúng cướp của những tiệm vàng trước đó. Để bảo đảm tính mạng của chị Lan, lãnh đạo Ban chuyên án phải cắt cử trinh sát bám sát ở gần cổng nhà chị, đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra...

Khởi tố 4 bị can về hành vi giết người cướp của

Hôm qua, cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng: Lê Anh Kiệt (SN 1964), Huỳnh Văn Tiếm (SN 1959), Phan Văn Tưởng (SN 1973) và Nguyễn Văn Nhãn (SN 1957) để điều tra về hành vi giết người cướp của. Kiệt, Tiếm và Nhãn từng có tiền án về tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, riêng Nhãn có đến 3 tiền án về tội cướp tài sản, đe dọa giết người.

Đáng lưu ý, chị Lan cho biết thêm, ảnh tên Lê Anh Kiệt đăng trên Báo Thanh Niên, chị và những người thân trong tiệm nhận ra ngay “khách quen” vì trước đó tên Kiệt thường xuyên dẫn vợ con ra mua vàng ở tiệm của chị.

Người hàng xóm tàn ác

Tiệm vàng thứ 2 “lọt” vào tầm ngắm của bọn cướp là tiệm vàng K.H ở chợ Phạm Thế Hiển (Q.8). Chủ tiệm vàng K.H là cháu ruột bà Cẩm Thanh (vợ ông Doãn Mỹ, đã bị bọn cướp bắn chết năm 2004 trong vụ cướp vàng). Anh Trần Đức Vinh, chủ tiệm, đã hết sức sửng sốt khi biết tin tiệm vàng của anh cũng nằm trong kế hoạch của băng cướp giết người không ghê tay này. Càng sửng sốt hơn khi tên Kiệt là người quen của gia đình anh và là anh trai một người bạn học chung với anh.

Tên Kiệt hồi bé sống với mẹ ruột ở chung cư Phạm Thế Hiển nên cả khu này ai cũng biết hắn. Khi cả băng cướp bị bắt, ảnh tên cầm đầu Lê Anh Kiệt đăng trên  Báo Thanh Niên đã làm khu vực chợ và cả chung cư Phạm Thế Hiển bàng hoàng bởi không ai ngờ tên Kiệt lại dã man ra tay với cả người quen như vậy.

“Trước khi tên Kiệt bắn chết dượng ba (ông Doãn Mỹ), hằng ngày nó vẫn thường đánh cờ với dượng ba vì dượng rất mê cờ. Thế mà chính nó lại cầm súng bắn thẳng vào dượng, sau đó nó còn dẫn vợ, con ra tiệm của dì ba hỏi thăm sức khỏe trước khi mua vàng nữa. Thật không thể ngờ…”, anh Vinh căm phẫn nói.

Bị bắt khi nhận súng để đi cướp

Theo nguồn tin riêng của PV Thanh Niên, trước khi lên kế hoạch cướp 2 tiệm vàng Đ.H và K.H, tên Tiếm đã đưa cho tên Nhãn 17 triệu đồng để sang Campuchia mua súng. Nhưng do đói thuốc nên tên Nhãn dùng hết số tiền này để mua ma túy. Để thực hiện vụ cướp tiệm vàng bằng được, tên Tiếm lại phải bỏ tiền ra đưa cho tên Tưởng sang Campuchia mua súng. Mua được 1 khẩu súng K54 (ảnh) và 3 viên đạn, Tưởng mang về TP.HCM đưa cho Kiệt cất giữ. Tối 8.10, tên Tiếm và Nhãn hẹn gặp Kiệt lấy súng để đi cướp thì bị lực lượng CSHS Bộ Công an tóm gọn.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.