Băng bắn người, cướp gần 1.000 lượng vàng - Kỳ 6: Những màn cướp táo tợn

18/10/2011 00:38 GMT+7

Qua lời kể của các nạn nhân, những màn cướp táo tợn và tàn bạo mà băng nhóm của Lê Anh Kiệt hiện lên rõ nét, dù đã nhiều năm trôi qua.

>> Kỳ 5: Ký ức kinh hoàng của những nạn nhân

Không biết chúng từng mang theo súng

Trưa 14.10, chúng tôi tìm về gặp lại những nạn nhân của vụ cướp tiệm vàng Kim Lộc gây kinh hoàng khu vực chợ Gò Đen cũ (thuộc xã Phước Lợi, H.Bến Lức, Long An). Chủ tiệm vàng, anh Quang Tuấn Kiệt và chị Nguyễn Thị Thu Hằng, nhắc lại chuyện băng tội phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng nhà mình sa lưới cách đây một tuần tại TP.HCM.

 
Tiệm vàng Kim Lộc dời về địa chỉ mới kinh doanh - Ảnh: G.Phương

Chị Hằng kể: “Lúc đó khoảng 19 giờ ngày 10.7.2003, ngoài trời đang mưa lâm râm, chúng tôi đóng cửa tiệm rồi trùm áo mưa lên xe máy. Trên tay tôi lúc đó cầm túi xách đựng 94 lượng vàng và 100 triệu đồng chuẩn bị về nhà (cách tiệm 200m). Chạy được một đoạn thì có hai thanh niên (cũng trùm áo mưa kín mít) đi xe máy áp sát xe chúng tôi vào lề rồi dùng một vật gì đó chém thẳng tay xuống mặt chồng tôi làm anh ấy té xuống đất ngất xỉu. Chiếc Dream của chúng tôi ngã sóng soài. Hai tên cướp tiếp tục quay sang chém vào trán tôi một nhát rồi giật phăng túi xách trên tay tôi rồ ga chạy mất. Tôi lúc đó dù tay chân tê rần không còn cảm giác nhưng vẫn còn biết tri hô “cướp, cướp” rồi ngất xỉu. Khi tỉnh dậy tôi thấy mình nằm viện. Tôi nghĩ vợ chồng tôi lúc đó may mắn vì nhờ có chiếc áo mưa và chiếc nón lá cản lại bớt một phần”.

Hiện tại, nói về công việc kinh doanh của mình, bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh cho biết ngoài sự trợ giúp từ chiếc camera, kính cường lực..., bà còn trang bị thêm còi báo động phòng khi gặp chuyện. Từ sau vụ cướp kinh hoàng đó, bà Thanh cảnh giác nhiều hơn khi ra đường. Giờ đây khi ra ngoài bà không dám mang theo bất cứ thứ gì bên mình để an tâm hơn.

Khi nghe chúng tôi thông tin lại trong lời khai của tên cướp trực tiếp tham gia là Lê Anh Kiệt (có cả tên Công nhưng đã chết vì sốc ma túy), có mang theo khẩu súng K59 nhưng chưa kịp bắn phát nào, chị Hằng rùng mình: “Bây giờ tôi thật sự kinh hoàng hơn trước thông tin này. May mắn là hôm đó tôi không còn nhiều sức để chống trả quyết liệt, nếu không có lẽ đã bị chúng bắn mất rồi”.

Hiện tại, tiệm vàng Kim Lộc đã dời về chợ Gò Đen mới thuộc ấp 4, xã Phước Lợi, H.Bến Lức, Long An kinh doanh. Chỉ lên vết sẹo dưới mắt phải của chồng và một vết sẹo dài trên trán mình, chị Hằng nói: “8 năm rồi mà tôi vẫn nhớ như in. Hai vết sẹo của vợ chồng tôi bây giờ như một sự ám ảnh kéo dài. Nhưng với gia đình tôi, nó như một lời nhắc nhở chúng tôi phải cảnh giác hơn”.

Hai lần chết hụt

Chúng tôi cũng đã gặp lại bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh, nạn nhân hai lần may mắn thoát chết nhờ đạn lép và bị bắn trượt trong vụ cướp tại tiệm vàng Kim Thanh (chợ Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8) vào ngày 2.10.2004. Kể lại giây phút chớp nhoáng kinh hoàng khiến ông Doãn Mỹ chồng bà vĩnh viễn ra đi, bà Thanh không khỏi xúc động: “Lúc đó khoảng 19 giờ 20, chúng tôi đóng cửa tiệm, mang theo túi xách đựng 50 lượng vàng, 150 triệu đồng và 11.000 USD lên xe máy về nhà. Trời bắt đầu đổ mưa. Khi đến Lộ 23, bất ngờ có hai thanh niên mặc áo mưa đi xe máy kè theo bắn một phát sượt bụng chồng tôi. Lúc đó tôi còn nghĩ là tiếng nổ bánh xe. Chồng tôi biết là gặp cướp nên tấp xe vào lề hô “cướp, cướp”. Hai tên cướp trờ tới ném xe lăn lóc trên đường, một tên khi thấy tôi hô hoán, nhảy ra gí súng vào ngực tôi bóp cò cạch cạch. Ban đầu tôi nghĩ là súng giả nhưng một chiếc xe máy khác của 2 tên đồng bọn lao lên chĩa súng siết cò vào hông chồng tôi khi anh đang cố mở túi vàng trên xe. Tự dưng tôi thấy ảnh gục xuống nên vội nhoài người đỡ anh dậy, nhờ đó mà tránh được thêm một phát đạn bắn thẳng lên đầu tôi. Ba tên xúm lại tháo dây buộc túi vàng cột trên xe, tên còn lại dùng báng súng đập liên tiếp vào đầu tôi mấy phát rồi cùng ôm túi xách vàng tẩu thoát”.

 
Bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh với thiết bị bấm báo động mà tiệm trang bị khi gặp sự cố - Ảnh: G.Phương

Nhận được tin những người gây ra vụ cướp kinh hoàng đó là tên Kiệt, Tiếm, Nhãn và Tưởng đã bị bắt, bà Thanh có cảm giác buồn vui lẫn lộn. Vui vì kẻ thủ ác đã bị bắt, lực lượng chức năng vẫn kiên trì theo đuổi và phá được một băng cướp tàn độc, tinh vi này. Buồn vì những ký ức về một sự mất mát lớn lao bỗng dưng trỗi dậy.

Sau khi thông tin về tên cầm đầu Lê Anh Kiệt cùng đồng bọn bị bắt được đăng trên Báo Thanh Niên, bà Thanh mới giật mình khi biết đã từng hai lần gặp mặt, trước và sau khi xảy ra vụ cướp. Lần gặp đầu tiên, tên Kiệt lúc ấy người gầy guộc, xanh xao từng đến tiệm và giở thủ thuật trộm xâu nhẫn vàng bị bà phát hiện bắt quả tang, lấy lại được số tài sản nhưng để hắn thoát. Cách thời điểm bị bắt vài tháng, tên Kiệt một lần nữa dẫn vợ đến mua vàng. Gặp bà Thanh, hắn có hỏi: “Chị có khỏe không?”. Bà Thanh tưởng là một trong những người khách bình thường hay đến mua vàng tại tiệm nên không chú ý. Đến sau đó, người nhà nói với bà hắn chính là tên từng trộm xâu nhẫn khoảng 10 năm trước bị bà Thanh vặn tay bắt tại trận. “Do lúc này hắn mập mạp, hồng hào khác hẳn lúc xưa nên tôi không kịp nhớ”, bà giải thích.

Thêm một chi tiết khiến bà không ngờ nữa là tên Kiệt từng một thời đánh cờ để tiếp cận với ông Doãn Mỹ. Theo lời kể của bà Thanh, ông Doãn Mỹ rất thích đánh cờ cùng bạn bè khi rảnh rỗi. Hai nơi ông thường đánh cờ là quán cà phê trên Lộ 23 và đường Đông Hồ (Q.8). Bà Thanh nói: “Tôi chưa từng quen biết tên Kiệt cho đến khi nghe mọi người kể lại tên này đã đánh cờ với chồng tôi từ trước đó khá lâu. Tôi nghĩ có thể nhờ vậy mà hắn mới nắm được giờ giấc hoạt động của gia đình tôi để ra tay”.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.