Âm nhạc của Amy Winehouse trở lại mạnh mẽ

28/07/2011 14:29 GMT+7

(TNO) Một tuần sau sự ra đi đột ngột của Amy Winehouse, thị trường âm nhạc thế giới đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các sản phẩm âm nhạc thuộc về nữ ca sĩ người Anh đầy tài năng mà vắn số này.

>> Hồi chuông cảnh báo cho những ngôi sao trẻ?
>>
Sao thế giới xót thương Amy Winehouse
>> Ca sĩ Amy Winehouse đột tử ở tuổi 27

Theo đó, chỉ trong vòng 5 ngày (từ 23 - 27.7), album Back to Black của Amy Winehouse bất ngờ công phá thành công vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng Top những album bán chạy nhất Billboard 200 (Mỹ).

Back to Black phát hành tại Anh hồi cuối năm 2006, là sự kết hợp phong cách nhạc soul của những năm 60 cùng tiết tấu R&B hiện đại, pha chút nhẹ nhàng của pop, sôi động trên nền rock…, rất đặc trưng cho âm nhạc của Amy Winehouse. Đây là album bán chạy nhất xứ sở sương mù trong năm 2007 với 1,5 triệu bản cùng 6 lần được chứng nhận Đĩa Bạch kim.

Tại Mỹ, Back to Black cũng từng chiếm lĩnh vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Billboard 200. Ngoài ra, Rehab - đĩa đơn mở màn cho album này được khán giả Mỹ cực kỳ yêu thích, đã tiêu thụ trên 1 triệu bản và liên tục có mặt trong Top 10 của bảng xếp hạng những đĩa đơn bán chạy nhất Billboard Hot 100 trong năm 2007.

Back to Black thực sự trở thành dấu mốc trong sự nghiệp của Amy Winehouse, đưa tên tuổi cô vươn xa trên thị trường âm nhạc quốc tế, khi chiến thắng 5 hạng mục quan trọng của Grammy 2008: Thu âm của năm, Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Album nhạc pop xuất sắc nhấtNữ nghệ sĩ trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất. Amy Winehouse là nữ nghệ sĩ người Anh đầu tiên chiến thắng cùng lúc 5 giải trong một kỳ Grammy danh giá.

Chỉ tính từ sáng ngày 24.7, khi thông tin Amy Winehouse qua đời được công bố, cho tới chiều ngày 25.7, Back to Black đột nhiên trở lên “đắt như tôm tươi”, bán được tới 37.000 bản trên toàn nước Mỹ. Theo dự báo của hãng thống kê SoundScan (đơn vị cung cấp số liệu cho các bảng xếp hạng Billboard), Back to Black đang tràn đầy hy vọng leo cao hơn vị trí thứ 9 trên Billboard 200 trong nhiều tuần tiếp theo.

Những người yêu mến giọng ca Amy Winehouse không khỏi tiếc nuối cho tài năng lớn đã vụt tắt quá sớm này. Back To Black mới chỉ là album thứ hai nhưng giờ đây đã trở thành album cuối cùng trong cuộc đời Amy Winehouse. Album đầu tay Frank của cô tuần qua cũng lọt vào top những album bán chạy nhất Billboard 200, về ở vị trí thứ 57 với 7.600 bản được tiêu thụ.

Còn trên hệ thống âm nhạc trực tuyến iTunes, số lượng download các sản phẩm âm nhạc của Amy Winehouse cũng tăng nhanh đột biến. Đặc biệt, bộ ba album Back to Black, FrankBack to Black: B-Sides (album tổng hợp) của Amy Winehouse đều có mặt trong Top 10 album được download nhiều nhất trên iTunes tuần qua. Đĩa đơn Rehab của cô hiện cũng đang giữ vị trí số 1 bảng xếp hạng iTunes ở nhiều nước như Mỹ, Pháp, Canada, Phần Lan, Thụy Điển.

Theo nhận định của nhiều tạp chí âm nhạc uy tín của Mỹ, tuy không rầm rộ như sự trở lại thống trị các bảng xếp hạng toàn cầu của các huyền thoại quá cố: John Lennon, Elvis Presley, Johnny Cash, Frank Sinatra… hay gần đây nhất là “Vua nhạc pop” Michael Jackson, nhưng Amy Winehouse cũng đang tạo ra một “hiệu ứng” cho âm nhạc của cô.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.