Xử lý công ty có sản phẩm chứa DEHP nếu không khai báo

14/06/2011 18:55 GMT+7

(TNO) "Các công ty nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm từ các công ty của Đài Loan đã xác định có sản phẩm nhiễm DEHP phải khai báo với cơ quan chức năng trước ngày 20.6 để được kiểm soát. Sau thời hạn này, nếu cơ quan chức năng phát hiện công ty có sản phẩm nhiễm DEHP thì công ty sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật".

>> Thêm 19 sản phẩm nước giải khát có chứa DEHP
>>
Hóa chất công nghiệp "vô tư" vào thực phẩm
>>
Phát hiện thêm kẹo xốp và si rô chứa DEHP tại TP.HCM
>> Thu hồi thêm một số thực phẩm nhiễm DEHP
>> Thu hồi xong sản phẩm rau câu có hóa chất tạo đục

Đó là khẳng định của ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM vào chiều 14.6.

DEHP là chất phụ gia tạo đục công nghiệp có thể gây ung thư, nguy cơ giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới, gây nguy hại đến sức khỏe lâu dài.

Mọi thông tin khai báo kết quả xét nghiệm được gửi về Chi cục ATVSTP, số 59 Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 1, TP.HCM); Điện thoại: (08) 35040418.

Đây là động thái "mạnh tay" hơn của Chi cục ATVSTP và Sở Y tế TP.HCM sau thời gian để các công ty, doanh nghiệp tự khai báo, kiểm nghiệm DEHP trong thực phẩm của mình. Vì theo ông Hòa, đến nay Chi cục ATVSTP TP.HCM vẫn chưa nhận được thông tin tự khai báo về thực phẩm nhập khẩu của các công ty đã xác định sản phẩm có chứa DEHP cũng như kết quả xét nghiệm do doanh nghiệp tự kiểm tra sản phẩm thực phẩm về chất DEHP.

Trước đó, vào ngày 3.6, Chi cục ATVSTP TP.HCM đã có thông báo yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm của các công ty Đài Loan đã bị phát hiện có chứa DEHP khai báo và tự kiểm nghiệm chỉ tiêu DEHP trong sản phẩm thực phẩm; các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nhập khẩu có khả năng nhiễm DEHP cũng phải tự kiểm nghiệm sản phẩm thực phẩm để gửi về cơ quan y tế.

Bên cạnh đó, cũng trong ngày hôm nay, Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP TP đã có công văn gởi Sở Công thương và UBND 24 quận, huyện tại TP.HCM yêu cầu tăng cường rà soát, thu hồi các sản phẩm thực phẩm có chứa DEHP còn lưu thông trên địa bàn thành phố; giám sát việc thu hồi, quản lý, xử lý sản phẩm thu hồi của các công ty đã xác định có sản phẩm bị nhiễm DEHP và đã có yêu cầu thu hồi sản phẩm trên thị trường.

"Thanh tra Sở Y tế cùng Chi cục ATVSTP sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra các cơ sở nhập khẩu, kinh doanh trong danh sách cảnh báo DEHP", ông Hòa khẳng định.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.